Các nhân tố ảnh hưởng thị trường dịch vụ

CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN THỊ TRƯỜNG DỊCH VỤ

Các nhân tố ảnh hưởng lớn làm thay đổi nhanh chóng thị trường dịch vụ, đó là chính sách của chính phủ, thay đổi của xã hội, xu hướng kinh doanh, tiến bộ trong IT, và toàn cầu hóa. Những nhân tố này đang làm thay đổi thị trường dịch vụ hôm nay được minh họa trong Hình 1.7, trang 51Bảng 1.3, trang 52 trong sách Quản trị dịch vụ.

Tham khảo Hình 1.7 : Các nhân tố ảnh hưởng làm thay đổi nền kinh tế dịch vụ trong sách đã dẫn.

Bảng 1.3 chỉ ra các thí dụ minh họa cụ thể về các nguồn lực và ảnh hưởng của nó trên nền kinh tế dịch vụ. Đồng thời, các nguồn lực này tái định hình mong muốn, cung ứng và bức tranh toàn cảnh khi khách hàng mua và sử dụng các dịch vụ.

Bảng 1.3 : Các thí dụ cụ thể về các nguồn lực chuyển đổi và ảnh hưởng đến nền kinh tế dịch vụ.

Chính sách của chính phủ

Thí dụ

Ảnh hưởng trên nền kinh tế dịch vụ

Thay đổi trong quy định Cấm hút thuốc ở nhà hàng, giới hạn chuyển hóa chất béo trong chế biến thực phẩm Các biện pháp bảo đảm sức khỏe và sự thoải mái ở các nhà hàng thúc đẩy mọi người đi ăn ngoài nhiều hơn
Tư nhân hóa Tư nhân hóa các dịch vụ cơ sở hạ tầng, thí dụ tiện ích và vận tải Sự giảm bớt các nhà cung ứng nhưng việc làm tạo ra vẫn tăng do nhiều người mới tham gia thị trường
Các quy định mới trong dịch vụ Các công ty từ nước ngoài có thể đảm nhận các dịch vụ cơ bản như nước, sức khỏe, vận tải và giáo dục Chi phí du lịch gia tăng có thể làm giảm nhu cầu, các kích thích máy bay lớn hiệu quả hơn và giảm thiểu ô nhiễm
Các quy định mới bảo vệ người tiêu dùng, nhân công và môi trường Gia tăng thuế ngành hàng không vì thải khí có hại Trao đổi chuyên gia giữa các quốc gia, nhiều đầu tư mới do cơ sở hạ tầng được cải thiện
Thay đổi của xã hội Thí dụ Ảnh hưởng trên nền kinh tế dịch vụ
Gia tăng kỳ vọng của khách hàng Kỳ vọng của khách hàng về chất lượng dịch vụ và sự thuận tiện ngày càng tăng Huấn luyện nhân viên dịch vụ, thêm giờ phụ vụ tạo ra cơ hội việc làm bán thời gian
Khách hàng có ảnh hưởng ngày càng lớn Chi phí cho du lịch ngày càng tăng Tạo ra nhiều chủng loại dịch vụ khác nhau phát triển nhiều dịch vụ mới ở nhiều nơi mới
Sở hữu máy tính, điện thoại di động, thiết bị công nghệ cao gia tăng Nhu cầu đối với laptops và điện thoại di động 3G ngày càng tăng Nhu cầu đối với các chuyên gia thiết kế, kỹ sư, chuyên gia dịch vụ ngày càng cao
Dễ tiếp cận thông tin hơn Internet và podcasting Cho phép các công ty xây dựng mối quan hệ với khách hàng ngày càng gần gũi hơn, nhiều cơ hội để tiếp xúc với họ trong thời gian thực
Gia tăng nhu cầu trải nghiệm Chi phí cho các dịch vụ cao cấp, thí dụ như spas Nhiều người tham dự mới, các câu lạc bộ sức khỏe, khách sạn, resorts, spas
Sự di dân Chuyển dịch lao động ngày càng lớn giữa các quốc gia Chảy máu tài năng từ các quốc gia đang phát triển nhưng có nhiều việc làm mới ở các quốc gia phát triển
Số người già ngày càng tăng Ngày càng nhiều người già hơn Dịch vụ chăm sóc người già và cộng đồng nghỉ hưu ngày càng tăng
Xu hướng kinh doanh Thí dụ Ảnh hưởng trên nền kinh tế dịch vụ
Gia tăng sở hữu cổ phần Những người nắm giữ cổ phần tạo áp lực lên công ty trong việc tạo ra nhiều lợi nhuận hơn Tìm kiếm các nguồn doanh thu mới như các khoản phí thêm, gia tăng giá cả, giảm chi phí quản trị, giảm nhân viên phục vụ
Tập trung vào hiệu suất và tiết kiệm chi phí Nhiều công nghệ tự phục vụ ra đời Xem lại hệ thống phân phối, đầu tư công nghệ mới, thay thế nhân công
Nhà cung ứng thêm giá trị qua dịch vụ Các dịch vụ IT và tư vấn của IBM cho thị trường tài chính Cạnh tranh giữa các nhà cung ứng dịch vụ từ các quốc gia, thí dụ các công ty tư vấn quản trị truyền thống
Gia tăng hợp tác chiến lược và thuê ngoài Các hãng hàng không thành lập liên minh Tuyến bay được hợp lý hóa để tránh trùng lắp, phối hợp thời biểu và bán vé để cải thiện hiệu suất hoạt động
Tập trung vào chất lượng và sự thỏa mãn của khách hàng Các khách sạn và nhà nghỉ ở các cấp độ đặt ra và đáp ứng tiêu chuẩn ngày càng nhất quán hơn Các chương trình huấn luyện nhân viên dịch vụ các kỹ năng cần thiết; đầu tư hiện đại hóa cơ sở vật chất hiện tại và cung ứng nhiều đồ dùng mới
Gia tăng nhượng quyền nhãn hiệu Chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh khắp nơi trên thế giới Thách thức trong việc duy trì các tiêu chuẩn dịch vụ nhất quán toàn cầu tương thích với thị hiếu và văn hóa ẩm thực
Nhấn mạnh marketing của các tổ chức phi lợi nhuận Các bảo tàng viện tìm kiếm và mở rộng người xem cũng như tái viếng thăm Gia tăng ngân quỹ để cải thiện cơ sở vật chất, gia tăng doanh thu từ dịch vụ, thí dụ nhà hàng và cho thuê cơ sở vật chất
Tiến bộ trong IT Thí dụ Ảnh hưởng trên nền kinh tế dịch vụ
Sự phát triển của Internet Thông tin trong tầm tay của khách hàng, giúp họ thêm kiến thức và thông tin Tạo ra nhiều dịch vụ mới, thu thập nhiều nguồn thông tin khác nhau và tái đóng gói, cung ứng giá trị cho khách hàng
Băng thông rộng Cho phép chuyển giao nội dung tương tác và phức tạp Các quá trình cung ứng dịch vụ cần được tái thiết kế
Kết nối thiết bị di động Điện thoại di động 3G tích hợp nhiều chức năng công nghệ cao Các dịch vụ bảo trì và marketing cần thiết
Mạng không dây Nhiều thư viện công cộng, quán cà phê, khách sạn cung cấp dịch vụ miễn phí thu hút khách hàng Các công ty dịch vụ ngoại tuyến và trực tuyến, cung ứng các lợi ích tương tự khá cạnh tranh
Phần mềm đa năng nhanh hơn Sự phát triển phần mềm tùy chỉnh bởi các công ty tư vấn phần mềm Gia tăng nhu cầu trong huấn luyện kỹ sư phần mềm để cung ứng dịch vụ đóng gói
Số hóa văn bản, đồ họa, audio và video. Nhiều nhà cung cấp dịch vụ dowload trực tuyến Cần nhiều nhà cung ứng dịch vụ đầu tư website an toàn và đáng tin cậy và bảo đảm các files không bị nhiễm virus để dowload
Toàn cầu hóa Thí dụ Ảnh hưởng trên nền kinh tế dịch vụ
 Nhiều công ty hoạt động trên nhiều vùng Các công ty đa quốc gia có nhiều hoạt động khắp nơi trên thế giới Lĩnh vực dịch vụ gia tăng có thể được cung ứng; huấn luyện đội ngũ tại các thị trường địa phương để nâng cấp kỹ năng, năng lực và tiêu chuẩn dịch vụ
Gia tăng du lịch toàn cầu Nhiều dịch vụ giới thiệu nhiều nơi mới; nhiều chọn lựa du lịch mới Nhiều dịch vụ được cung ứng bởi các hãng hàng không, bến phà, tàu du lịch, xe lửa và tàu điện ngầm xuyên quốc gia
Hợp tác và sáp nhập quốc tế Sáp nhập các hãng hàng không quốc tế, các ngân hàng, công ty… Hiệu suất hoạt động và đòn bẩy thị trường ngày càng lớn bởi sự sáp nhập làm giảm việc làm
Dịch vụ thuê ngoài Các hoạt động “Trung tâm điện thoại” tái đặt địa điểm ở nước ngoài Đầu tư vào công nghệ và cơ sở hạ tầng kích thích kinh tế địa phương, gia tăng mức sống và thu hút các ngành liên quan
Các đối thủ cạnh tranh quốc tế, tranh giành thị trường nội địa Các ngân hàng quốc tế hoạt động ở nhiều quốc gia Xây dựng mạng lưới chi nhánh qua việc mua một hay nhiều ngân hàng địa phương; đầu tư mạnh vào việc mở các chi nhánh mới và các kênh phân phối điện tử

Các nhân tố ảnh hưởng chỉ được tổng kết ở chương 1 này, nhưng sẽ được trình bày chi tiết trong các chương còn lại của sách Quản trị  dịch vụ và các trong các quyển sách viết về dịch vụ của cùng tác giả.

Trích từ sách “Quản trị dịch vụ – Lý thuyết và tình huống thực hành ứng dụng của các công ty Việt Nam” của nhóm tác giả Lưu Đan Thọ, Vương Quốc Duy, Trần Hữu Ái, Lượng Văn Quốc, NXB Tài Chính, năm 2016.

TB : Cảm ơn đất nước này là lòng mẹ đã cưu mang chúng tôi nên chúng tôi lập ra trang web này là để đăng tải nhiều bài viết học thuật phục vụ hoàn toàn miễn phí cho việc nghiên cứu, giảng dạy của giảng viên và việc học tập của sinh viên. Nếu sau khi đọc xong thấy bổ ích, các bạn hãy đặt đường dẫn (link) đến hai website : nhà sách trên mạng Kinh Tế Tuấn Minh và tài liệu sách Kinh Tế Tuấn Minh : Lưu Đan Thọ – Tri thức là không giới hạn để nhiều người được biết và cùng nhau xây dựng một xã hội học tập.

Tham khảo mục lục chi tiết hay đề cương chi tiết một số môn học marketing và quản trị dưới đây.

Đề cương chi tiết môn “Quản trị truyền thông marketing tích hợp – Lý thuyết và tình huống thực hành ứng dụng của các công ty Việt Nam”, Lưu Đan Thọ, Tôn Thất Hoàng Hải, Cao Minh Nhựt, NXB Tài Chính, năm 2016.

Mục lục sách “Quản trị vận hành hiện đại – Lý thuyết và tình huống thực hành ứng dụng của các công ty Việt Nam”, Lưu Đan Thọ, Đặng Minh Trang, NXB Tài Chính, năm 2015.

Đề cương chi tiết môn marketing dịch vụ từ sách “Marketing dịch vụ hiện đại – Lý thuyết và tình huống thực hành ứng dụng của các công ty Việt Nam”, Lưu Đan Thọ, Tôn Thất Hoàng Hải, Cao Minh Nhựt, NXB Tài Chính, năm 2016.