Làm thế nào để lập kế hoạch và khởi sự kinh doanh ?

Làm thế nào để lập kế hoạch và khởi sự kinh doanh

Bạn đang dự tính khởi sự một công việc kinh doanh mới ? Bạn đang băn khoăn khởi sự kinh doanh như thế nào ? Quy mô của nó ra sao ? Nên đặt công ty ở đâu ? Sẽ cần bao nhiêu tiền ? Làm thế nào để mọi người hùn vốn và thời điểm khởi đầu tốt nhất là khi nào ?

Hay bạn chỉ là một trong số những độc giả có chút tò mò về những gì có thể chứa đựng trong công việc khởi xướng một công việc kinh doanh mới ?

Print

Dù bạn đang trong tâm trạng mất ăn mất ngủ vì lo nghĩ về việc khởi đầu công việc kinh doanh của riêng mình hay chỉ đang tham khảo ý tưởng sẽ khởi sự một công việc làm ăn “vào một lúc nào đó” trong đời mình, bạn nên hiểu : Khởi sự kinh doanh, cho dù chỉ là một công việc nhỏ, nhưng lại là một quyết định rất quan trọng, bởi đây không phải là việc “trời cho” mà là cả một sự cố gắng nghiêm túc, đòi hỏi phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Có thể so sánh việc mở đầu kinh doanh với việc dấn thân vào một cuộc phiêu lưu đầy vinh quang thử thách và hấp dẫn. Nếu bạn biết rõ khả năng mình, nắm vững bản chất của thị trường và có được những kỹ năng cần cho việc khởi sự và quản trị một công ty tức là bạn đã thấy ở đó nhiều phần thưởng xứng đáng về lợi nhuận, tinh thần, địa vị và ảnh hưởng với xã hội… Là người đầu tiên nhập cuộc, có thể bạn đang dự tính lao vào một cuộc hành trình mà nhiều người còn đang suy tính nhưng bạn cần biết lợi dụng một thời cơ. Thời cơ là sức mạnh vô hình sẽ giúp bạn nhanh chóng đẩy công ty tiến triển. Mỗi cá nhân, mỗi công ty, thậm chí cả mỗi quốc gia nếu chớp được những thời cơ lớn cũng tức là đã tạo ra những nguồn lực lớn cho phát triển.

Những biện pháp sau đây sẽ giúp bạn một cách đắc lực từ việc khởi sự kinh doanh đến toàn bộ quá trình quản trị công ty của mình :

Hãy khát khao làm giàu và biết cách tổ chức quản trị một cách khôn ngoan các yếu tố : vốn, con người, kỹ thuật, những kinh nghiệm quản trị mới nhất để làm giàu cho công ty của bạn.

Phải tìm ra các biện pháp tạo vốn trong kinh doanh từ nhiều người khác nhau. Bạn chỉ có thể làm giàu khi biết huy động số tiền của người khác một cách dễ dàng và làm giàu từ những số vốn đó. Nói cách khác, bạn phải dùng lực đòn bẩy để nhân số vốn lên nhiều lần (bằng con đường khuyến khích mọi người góp cổ phần, mua hàng trả chậm,…).

Biết học hỏi và phấn đấu theo gương của những doanh nhân thành đạt.

Lựa chọn một đường hướng riêng mà người khác chưa đi hoặc ít người biết đến để thể hiện tài năng kinh doanh của bạn.

Nên có nhiều bạn và phải biết chọn bạn : Bạn nên kết thân với nhiều người ở nhiều ngành nghề nhưng trước hết là lĩnh vực mà bạn sẽ kinh doanh. Cơ nghiệp của bạn sẽ càng phát triển nếu có nhiều người ái mộ bạn, khích lệ và quảng cáo giúp tài năng của bạn. Tình bạn cũng bổ sung cho bạn nhiều đức tính và năng lực mới trong kinh doanh.

Biết khen ngợi, khích lệ người khác trước mặt cũng như sau lưng họ, đặc biệt là đối với các đối tác kinh doanh và nhân viên của bạn.

Phải nắm bắt được nhu cầu thực tế của người tiêu dùng và khả năng tài chính của họ để tung ra thị trường những hàng hóa thích hợp.

Hãy đừng chạy theo “Lợi nhuận” mà bạn nên theo “giúp” người rồi tức khắc tiền bạc sẽ đến.

Tiết kiệm từng xu trong kinh doanh nhưng khi cần đầu tư cũng sẵn sàng chi bạc tỷ.

Chỉ “tung” vào thị trường những thứ mà thị trường “khát” nhất.

Tiền bạc thanh toán phải phân minh.

Biết lắng nghe ý kiến khách hàng và sửa chữa ngay lập tức.

Hãy biết sử dụng mạng lưới kinh doanh của các công ty có uy tín ở trong và quốc tế để tiêu thụ hàng hóa của mình.

Cần quan tâm tới lợi nhuận lâu dài chứ không chạy theo lợi nhuận trước mắt.

Dám mạo hiểm trong các quyết định kinh doanh, dân chủ trong bàn bạc nhưng cần sắt đá trong quyết đoán.

Hãy quan tâm cải tiến liên tục từng cái nhỏ nhất nếu có thể được, từ sản phẩm, phương thức phục vụ, cách quản trị của công ty. Đừng đợi đến lúc phải cải cách toàn bộ.

Biết quảng cáo và quảng cáo một cách khôn ngoan. Bạn có chân lý thôi thì chưa đủ mà còn phải làm cho chân lý đó hấp dẫn hơn.

Hãy tạo cho công ty của bạn không khí chan hòa như trong một gia đình.

Trong quản trị công ty, bạn hãy luôn luôn hòa nhã với mọi người ở bất cứ lúc nào. Hãy cởi mở thân ái, chan hòa với đồng nghiệp.

Biết cách truyền thông ý tưởng và mục đích của bạn cho mọi người trong công ty. Chúng ta đều là người “quảng cáo” từ sáng đến trưa và cả tối nữa. Những nhân viên đảm nhiệm marketing quảng cáo cho công ty bạn cần đáng được thưởng, đáng được tăng lương. Ngày nay, các nhà luật sư, chính khách hay chủ công ty đã có “tên tuổi lớn” là những người biết cách “tạo thanh thế trong tập đoàn. Khi ai cũng thán phục tài năng của họ thì bạn không bao giờ đòi xem bằng cấp hay chứng chỉ của họ nữa”, theo lời của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffet.

Biết tập trung tâm lực vào một phương hướng kinh doanh duy nhất và mỗi ngày đều phải dành thời gian nhất định để thực hiện kế hoạch đó.

Nếu bạn muốn đi xa, muốn có những thành công lớn trên thương trường thì trước hết bạn hãy làm nhiều hơn những gì mà người khác yêu cầu nơi bạn.

Phải làm cho mình mạnh trước để rồi giúp đỡ người khác.

Hãy biết làm cân bằng công việc kinh doanh của bạn qua việc thực hiện 5 hoạt động : Cho, nhận, giúp đỡ, học hỏi và giải trí.

Hãy lưu tâm đến ý kiến của người khác, thừa nhận những cái hay của họ, khích lệ để họ vui vẻ giúp bạn.

Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng. Nên có chính sách ưu đãi đối với các khách hàng thường xuyên : giá cả ưu đãi hơn, chúc mừng, tặng quà nhân ngày sinh nhật hoặc các dịp lễ, Tết.

Hàng hóa bạn tung ra thị trường phải đẹp, hợp thị hiếu, hợp với túi tiền của nhiều người tiêu dùng khác nhau, bao gồm từ người nghèo, người có thu nhập trung bình, đến người giàu và người nước ngoài. Ngoài ra, mặt hàng của bạn phải có giá trị sử dụng lớn.

Biết cách sử dụng linh hoạt 12 thủ pháp cạnh tranh của các công ty sau đây :

a/ Lấy chất lượng để thắng.

b/ Lấy rẻ để thắng.

c/ Lấy nhanh để thắng.

d/ Lấy nhiều để thắng.

e/ Lấy mới để thắng.

f/ Lấy linh hoạt, đa dạng để thắng.

g/ Lấy lòng tin để thắng.

h/ Lấy nổi tiếng để thắng.

i/ Lấy thúc đẩy để thắng.

j/ Lấy liên doanh để thắng.

k/ Lấy độc đáo để thắng.

l/ Lấy bán chịu để thắng.

Không bao giờ khoe khoang trước người khác, hãy nghe nhiều hơn nói.

Hãy kết thân, học hỏi những người giỏi nhất trong lĩnh vực kinh doanh của bạn.

Sứ mệnh của nhà quản trị là thúc đẩy, tạo điều kiện cho người làm công chứ không phải chỉ trích họ.

Đừng hứa nhiều, chỉ nên hứa những gì mình có thể làm được.

Hãy biết quan sát các xu hướng mới và dự báo tương lai, đón nhận những lĩnh vực mới.

Nên tham khảo ý kiến của giới phụ nữ. Phần lớn các công ty do phái mạnh lãnh đạo, nhưng đa số người mua hàng lại là phụ nữ. Do vậy, bạn cần phải tìm hiểu sở thích của họ.

“Có thể cần dời cây hoa đang trồng ở một chậu nhỏ sang một chậu cảnh lớn hơn, nhưng chỉ khi cây hoa đó đã “đâm chồi, nảy lộc” và không thể sống trong chậu cảnh nhỏ nữa”. Điều đó cũng rất đúng với những ai mới lập nghiệp. Hãy kiên trì khởi nghiệp ngay từ mảnh đất bạn đang đứng. Đừng bao giờ di chuyển sang một thành phố khác hoặc ra nước ngoài nếu bạn chưa thành tài tại chỗ.

Dám mạnh dạn đầu tư chi phí để nâng cao tay nghề nhân viên của bạn gấp nhiều lần kẻ khác; đó là một chi phí khôn ngoan.

Kiếm tìm những người có tài để cất nhắc họ. Cơ nghiệp của bạn càng phát triển nếu bạn biết tập hợp xung quanh bạn nhiều người có tài.

Phải duy trì được thói quen hoàn tất những gì bạn bắt đầu.

Kinh doanh có thể ví như bàn cờ và đối thủ trước mắt bạn là thời gian. Mỗi chúng ta không được phép do dự từng đường đi nước bước, phải dự báo các cơ hội và nắm bắt nhanh các cơ hội để thúc đẩy cơ nghiệp luôn tiến bước.

Khi đã đạt được thành công nhất định, điều đáng ghi nhớ là tránh thói tự mãn. Bạn cần nghe những lời khích lệ, động viên, góp ý để vững bước trên đường đời, chứ đừng tự mãn và thích nghe những lời tâng bốc. Dù ở địa vị cao sang và thành đạt, bạn cũng luôn nên tâm đắc một điều là làm lợi nhiều hơn cho người khác cũng chính là làm lợi cho mình.

Trích từ sách “Lập kế hoạch và khởi sự kinh doanh – Lý thuyết và tình huống thực hành ứng dụng của các công ty Việt Nam”, Lưu Đan Thọ, NXB Tài Chính, năm 2016.

TB : Trang web này hầu như ngày nào cũng có bài viết mới giàu tính học thuật được post lên để phục vụ nhu cầu học tập và nghiên cứu. Chúng tôi tranh thủ thời gian tối đa. Và để tăng tốc độ truy cập vào trang web nên chúng tôi phải bỏ đi hình ảnh minh họa khá đẹp và ấn tượng trong sách gốc. Để theo dõi hấp dẫn và sinh động hơn, các bạn hãy tìm đọc từ sách gốc.

Hướng dẫn cách tìm các chủ đề (từ khóa) hay nội dung của các môn học : 

Lưu ý là, để tìm chủ đề hay nội dung các bài viết các bạn hãy vào trang web : Lưu Đan Thọ – Tri thức là không giới hạn (hay kinhtetuanminh.vn) sau đó bạn tìm mục lục chi tiết sách marketing hiện đại hay đề cương chi tiết môn học marketing hiện đại; bạn tìm mục lục chi tiết sách marketing dịch vụ hiện đại hay đề cương chi tiết môn học marketing dịch vụ hiện đại; bạn tìm mục lục chi tiết sách marketing quản trị dịch vụ hay đề cương chi tiết môn học quản trị dịch vụ, bạn tìm mục lục chi tiết sách marketing mối quan hệ hay đề cương chi tiết môn học marketing mối quan hệ… Rồi bạn tìm các mục trong đề cương chi tiết hay mục lục chi tiết của các môn học thì sẽ tìm được nội dung mà bạn muốn tìm.

Đây là các nội dung học thuật nên chúng tôi bắt buộc phải đặt tên các đề mục hay chủ đề trong sách theo chuẩn mực (nghĩa là các thuật ngữ có tên gọi khá hàn lâm) theo cách dùng của các sách giáo khoa trên thế giới. Vì thế, khi vào trang web Lưu Đan Thọ – Tri thức là không giới hạn hay trước khi gõ từ khóa tìm kiếm trong Google, bạn hãy tìm đề cương chi tiết trong các quyển sách của chúng tôi thì mới tìm được. Các bạn đọc, đặc biệt là các bạn sinh viên mới lần đầu tiếp xúc với môn học đừng quên chỉ dẫn quan trọng này. Vì đó là cách thức tốt nhất và hệ thống nhất để các bạn tìm kiếm.

Các quyển sách của chúng tôi thường có thêm hai từ hiện đại sau tên môn học. Vì thế để tìm, bạn hãy gõ thêm từ hiện đại sau tên môn học. Thí dụ thay vì gõ marketing, bạn hãy gõ marketing hiện đại; thay vì gõ quản trị marketing, bạn hãy gõ quản trị marketing hiện đại; thay vì gõ marketing dịch vụ, bạn hãy gõ marketing dịch vụ hiện đại,… thì sẽ bạn sẽ tìm được nội dung từ trang web của chúng tôi trên Google. Nên nhớ là có thêm từ hiện đại sau tên môn học thì bạn sẽ tìm được đề cương chi tiết hay mục lục chi tiết các quyển sách của chúng tôi. Hay là bạn hãy nhớ Kinhtetuanminh.vn khi bạn cần tham khảo tài liệu.

Cảm ơn đất nước này là lòng mẹ đã cưu mang chúng tôi nên chúng tôi lập ra trang web này là để đăng tải nhiều bài viết học thuật phục vụ hoàn toàn miễn phí cho việc nghiên cứu, giảng dạy của giảng viên và việc học tập của sinh viên. Nếu sau khi đọc xong thấy bổ ích, các bạn hãy đặt đường dẫn (link) đến hai website : nhà sách trên mạng Kinh Tế Tuấn Minh và tài liệu sách Kinh Tế Tuấn Minh : Lưu Đan Thọ – Tri thức là không giới hạn để nhiều người được biết và cùng nhau xây dựng một xã hội học tập.

Vì lợi ích chung, xin chân thành cảm ơn bạn đọc đã quan tâm và giới thiệu cho nhiều người cùng tìm đọc để phổ biến kiến thức và tìm kiếm trong biển rộng bao la của tri thức.

Tham khảo mục lục chi tiết hay đề cương chi tiết một số môn học marketing và quản trị dưới đây.

Tham khảo mục chi tiết hay đề cương chi tiết một số môn học marketing và quản trị dưới đây.

Mục lục chi tiết sách Marketing căn bản từ sách “Marketing hiện đại – Lý thuyết và tình huống thực hành ứng dụng của các công ty Việt Nam”, Lưu Đan Thọ, NXB Tài Chính, năm 2015.

Mục lục sách “Quản trị dịch vụ – Lý thuyết và tình huống thực hành ứng dụng của các công ty Việt Nam”, Lưu Đan Thọ, Vương Quốc Duy, Trần Hữu Ái, Lượng Văn Quốc, NXB Tài Chính, năm 2016.

Mục lục chi tiết sách “Marketing mối quan hệ và quản trị quan hệ khách hàng – Lý thuyết và tình huống thực hành ứng dụng của các công ty Việt Nam”, Lưu Đan Thọ, Lượng Văn Quốc, NXB Tài Chính, năm 2016.