Lời giới thiệu sách “Quản trị truyền thông marketing tích hợp”

LỜI NÓI ĐẦU SÁCH “QUẢN TRỊ TRUYỀN THÔNG MARKETING TÍCH HỢP – IMC MANAGEMENT – LÝ THUYẾT VÀ TÌNH HUỐNG THỰC HÀNH ỨNG DỤNG CỦA CÁC CÔNG TY VIỆT NAM”, LƯU ĐAN THỌ, TÔN THẤT HOÀNG HẢI, CAO MINH NHỰT, NXB TÀI CHÍNH, NĂM 2016.

Sau nhiều thập niên, các chuyên gia marketing đã hoàn thiện nghệ thuật marketing đại chúng : bán những sản phẩm được tiêu chuẩn hóa mức độ cao đến khách hàng đại chúng. Trong quá trình này, họ đã phát triển các kỹ thuật truyền thông đại chúng hiệu quả để hỗ trợ cho chiến lược của mình. Các công ty lớn của Việt Nam ngày nay thường đầu tư hàng tỷ đồng cho quảng cáo trên truyền hình, tạp chí hoặc các phương tiện truyền thông đại chúng khác, tiếp cận hàng chục triệu khách hàng chỉ bằng một quảng cáo duy nhất. Tuy nhiên, các giám đốc truyền thông marketing tích hợp hiện đại phải đối mặt với một số thực tế mới. Có lẽ không có một lĩnh vực nào lại chuyển biến nhanh chóng và rõ rệt như truyền thông marketing, khiến những người làm việc với nó vừa phấn khích vừa lo lắng.

Truyền thông marketing là những phương tiện mà nhờ đó các công ty tìm cách thông báo, thuyết phục, và nhắc nhở người tiêu dùng – một cách trực tiếp hoặc gián tiếp – về các sản phẩm và nhãn hiệu mà họ bán. Trong một ý nghĩa nào đó, truyền thông marketing tượng trưng cho tiếng nói của công ty và nhãn hiệu của họ, chúng là những phương tiện mà công ty có thể sử dụng để thiết lập một sự đối thoại và xây dựng các mối quan hệ với người tiêu dùng. Bằng cách củng cố lòng trung thành của khách hàng, truyền thông marketing có thể đóng góp vào tài sản khách hàng.

Truyền thông marketing cũng phục vụ cho người tiêu dùng khi cho thấy làm thế nào và vì sao một sản phẩm được sử dụng, bởi ai, ở đâu, và khi nào. Người tiêu dùng có thể tìm hiểu về những người làm ra sản phẩm, công ty và nhãn hiệu đại diện cho cái gì, và họ có thể có được sự khuyến khích tham gia dùng thử nghiệm hoặc sử dụng. Truyền thông marketing cho phép các công ty liên kết nhãn hiệu của mình với những con người, địa điểm, các sự kiện, nhãn hiệu, trải nghiệm, cảm xúc, và sự vật khác. Tất cả những thứ đó có thể đóng góp vào tài sản nhãn hiệu – bằng cách cài nhãn hiệu vào trong bộ nhớ và tạo ra một hình ảnh nhãn hiệu – cũng như thúc đẩy bán hàng và thậm chí ảnh hưởng đến giá trị các bên liên quan.

Truyền thông bằng các công cụ truyền thông riêng lẻ không còn đáp ứng được việc chuyển tải thông tin đến khách hàng mục tiêu. Có thể nói, nhu cầu cần phải tích hợp các công cụ tổ hợp marketing – xúc tiến là công việc quan trọng nhất của truyền thông marketing hiện đại ngày nay. Đó là việc truyền thông tích hợp để định vị nhãn hiệu trong tâm trí người tiêu dùng các hình ảnh rõ ràng và nhất quán; các thuộc tính độc đáo đem lại lợi ích khác biệt hoặc vượt trội so với các nhãn hiệu cùng loại khác. Trọng tâm của quyển sách “Quản trị truyền thông marketing tích hợp” này làm rõ tại sao cần phải tích hợp các công cụ truyền thông xúc tiến và giải thích về nhu cầu truyền thông marketing tích hợp. Sau đó, chuyên gia truyền thông cần thấu hiểu các thông điệp truyền thông của các công cụ marketing khác nhau. Đặc biệt là, các thuật ngữ về nhãn hiệu như : nhận biết nhãn hiệu, vị thế nhãn hiệu, đặc tính nhãn hiệu, hình ảnh, tính cách nhãn hiệu và giá trị nhãn hiệu.

Toàn bộ thông tin truyền thông phải được lên kế hoạch và kết hợp hài hòa với nhau trong những chương trình tích hợp thận trọng.

Để xây dựng mối quan hệ khách hàng thật tốt, các công ty Việt Nam không những phải phát triển một sản phẩm tốt, bán giá hấp dẫn và đưa nó đến với thị trường mục tiêu, mà còn phải chuyển tải tuyên bố giá trị của mình tới khách hàng, và việc này không thể làm một cách chiếu lệ. Toàn bộ thông tin truyền thông phải được lên kế hoạch và kết hợp hài hòa trong những chương trình tích hợp thận trọng. Cũng như đối với việc xây dựng và duy trì bất kỳ dạng quan hệ nào, giao tiếp tốt là yếu tố sống còn khi một công ty muốn nỗ lực xây dựng những mối quan hệ sinh lợi với khách hàng.

Toàn bộ tổ hợp xúc tiến của một công ty – còn được gọi là tổ hợp truyền thông marketing – là sự pha trộn đặc thù của quảng cáo, quan hệ công chúng, bán hàng cá nhân, khuyến mãi và các công cụ marketing trực tiếp,… mà công ty sử dụng để chuyển tải một giá trị khách hàng sao cho thuyết phục và xây dựng quan hệ khách hàng.

Mỗi loại công cụ nói trên lại bao gồm nhiều công cụ xúc tiến chuyên biệt phụ được sử dụng để giao tiếp với khách hàng. Ví dụ như, quảng cáo bao gồm quảng cáo trên truyền hình, trên ấn phẩm in ấn, trên Internet, quảng cáo ngoài trời, và các hình thức khác. Khuyến mãi bao gồm chiết khấu, phiếu giảm giá, các buổi trưng bày và các buổi thử nghiệm chứng minh đặc tính sản phẩm. Bán hàng cá nhân bao gồm giới thiệu về sản phẩm, triển lãm thương mại và các chương trình ưu đãi. Quan hệ công chúng (PR) bao gồm thông cáo báo chí, hoạt động tài trợ, sự kiện đặc biệt và trang web. Còn marketing trực tiếp bao gồm catalogue, marketing qua điện thoại, các cửa hàng, Internet, marketing qua điện thoại di động và nhiều hình thức khác nữa.

Đồng thời, hiệu quả của truyền thông marketing vượt xa khỏi những công cụ xúc tiến cụ thể nói trên. Từ kiểu dáng, giá bán của sản phẩm, hình dạng và màu sắc bao bì đến cửa hàng bày bán nó – tất cả đều chuyển tải một điều gì đó đến người mua. Như vậy, mặc dù tổ hợp xúc tiến là hoạt động truyền thông chính của công ty, nhưng toàn bộ tổ hợp marketing – bao gồm xúc tiến lẫn sản phẩm, giá cả, và địa điểm (4P) – phải được tích hợp với nhau để đạt được tác động mạnh mẽ và hấp dẫn nhất trong tâm trí người tiêu dùng.

Hiện nay dù đã có một số tài liệu về quản trị xúc tiến được giới thiệu với bạn đọc trong cả nước; các tài liệu này có nhiều cách tiếp cận khác nhau. Tuy nhiên, trong quá trình giảng dạy và nghiên cứu, chúng tôi nhận sự thiếu vắng các tài liệu được giải thích chi tiết, thiếu vắng những tình huống thực tiễn trong cuộc sống – lấy bối cảnh môi trường kinh doanh đặc thù của Việt Nam làm nền tảng, do chính các công ty Việt Nam vận hành và thực hiện công việc xúc tiến. Đây là một yêu cầu quan trọng để nghiên cứu, học tập và ứng dụng đối với môn học có tính thực hành ứng dụng cao như môn quản trị truyền thông tích hợp IMC.

Hiện nay có hai xu hướng về viết sách giáo trình đại học đang tồn tại ở Việt Nam mà khi xem xét thì xu hướng nào cũng có vấn đề và bất cập.

Xu hướng thứ nhất, một số tác giả đã nỗ lực biên dịch từ các sách quản trị của nước ngoài. Tuy vậy, việc sử dụng các lý thuyết và tình huống của nước ngoài trong học tập, giảng dạy và ứng dụng không cao vì nó quá xa lạ với thực tế và môi trường kinh doanh của Việt Nam. Người thầy giáo, người học và người làm công việc truyền thông thật khó tiếp thu những tình huống trong những điều kiện thị trường hoàn toàn khác biệt với điều kiện của Việt Nam. Điều này gây khó khăn rất lớn cho những ai muốn tìm hiểu và vận dụng kiến thức quản trị IMC vào thực tế, đặc biệt là các bạn sinh viên, những người chưa từng trải nghiệm thực tế.

Ngoài ra như Yevgeny Yevtushenko từng nói rằng “dịch văn cũng như phụ nữ, nếu bản dịch đẹp thì nó không đúng ý nghĩa của bản gốc, nếu bản dịch trung thực với bản gốc thì nó chắc chắn không đẹp”. Chính vì thế các chuyên gia ngoại ngữ thường cảnh báo rằng dịch là phản. Có nhiều giảng viên có lẽ xuất phát từ ý đồ tốt muốn dịch những quyển sách tiếng Anh để chia sẻ với đồng nghiệp và giảng dạy cho sinh viên. Nhưng nếu bản dịch không chuyển tải trọn vẹn được ý nghĩa của bản gốc thì có khả năng biến bản dịch thành một thứ văn vô dụng và có thể nguy hiểm.

Trong học thuật, dịch một quyển sách khoa học có khi còn khó hơn viết. Dịch một cách cẩn thận đòi hỏi người dịch không chỉ am hiểu sâu sắc vấn đề, am hiểu tiếng Anh, mà còn phải biết rộng về thuật ngữ. Nhưng có rất nhiều thuật ngữ marketing và quản trị mới hoàn toàn không có trong từ vựng tiếng Việt. Những khó khăn đó dẫn đến một thực tế là đôi khi đọc bản tiếng Anh của một quyển sách còn dễ hiểu hơn đọc bản dịch tiếng Việt của một dịch giả nào đó. Tiêu biểu và hậu quả cho tình trạng này là nhiều sai sót không đáng có trong những quyển sách về quản trị được dịch thuật trong thời gian gần đây ở nước ta.

Xu hướng thứ hai, đáng buồn hơn, cái gọi là sách giáo trình, nhan nhản trong các trường đại học của Việt Nam hiện nay thật sự chỉ là các đề cương bài giảng gạch đầu dòng, toàn là lý thuyết suông, không có lấy nổi một thí dụ minh họa. Đề cương bài giảng chỉ là những dàn ý (outline) tóm tắt hoàn toàn khác xa với một quyển sách được nghiên cứu nghiêm túc và biên soạn công phu, hoàn chỉnh. Theo lời GS Nguyễn Lân Dũng phê bình :“Sách giáo trình đại học hiện nay của Việt Nam ta “mỏng như lưỡi mèo” – điều không hề thấy ở bất cứ nước nào trên thế giới. Các nước ngày nay, ngay cả nước nghèo như Nepan nhưng sách giáo trình đại học của họ cũng rất dày, rất hay.” Chỉ học lý thuyết chay như vậy thì làm sao sinh viên biết vận dụng vào thực tế. Hầu hết sinh viên Việt Nam sau khi ra trường vào làm việc ở các công ty đều phải được đào tạo thực hành lại; gây hao tốn công sức và thời gian của toàn xã hội.

Còn về tồn tại và bất cập trong cách thức giảng dạy thì có nhiều trường đại học của Việt Nam và nhiều giảng viên bê nguyên xi sách tiếng Anh vào giảng dạy. Ngay chính các học giả Anh, Mỹ cũng khuyên chúng tôi, những người nhiều năm du học tại Anh, Mỹ là nên đọc các quyển sách mà họ viết chung với các học giả Á châu chứ không nên đọc các ấn bản toàn cầu (international version) mà họ viết riêng cho các quốc gia phát triển. Trên các quyển sách của các học giả Anh, Mỹ nổi tiếng đều có địa chỉ mail của họ, bạn hãy viết thư hỏi họ xem có đúng như vậy không thì sẽ kiểm chứng được tính xác thực từ thông tin mà chúng tôi vừa nói đến.

Cải cách giáo dục thì sách giáo khoa phải đi trước một bước. Có thể nói, chưa bao giờ như bây giờ nền giáo dục của Việt Nam cần có những quyển sách giáo khoa được Việt Nam hóa “kiến thức toàn cầu, am hiểu địa phương”; nghĩa là biết ứng dụng các lý thuyết và các mô hình tiên tiến của thế giới; “Biết nhận ra động lực chủ đạo của phát triển : khai sáng (enlightenment).“Khai sáng là sự khai mở mạnh mẽ về tư duy, là sự dũng cảm tháo bỏ sự lạc hậu, sự khao khát học hỏi tri thức tinh hoa của nhân loại.” (Vũ Minh Khương, Đại học Quốc Gia Singapore).

Những quyển sách giáo khoa được Việt Nam hóa đó không chỉ mang tính hiện đại, mà trước hết, phải biết chắt lọc những lý thuyết và kiến thức hiện đại nào phù hợp và có khả năng ứng dụng vào hoàn cảnh thực tế của Việt Nam, và kế đến, trình bày theo trật tự và hệ thống sao cho dễ đọc, dễ hiểu và đặc biệt là dễ ứng dụng đối với độc giả Việt Nam. Ở đây nổi lên tầm quan trọng và vai trò không thể thiếu của người thầy là người biết chọn lọc và đưa đường dẫn lối cho sinh viên. Vấn đề là mình hiểu nhưng trình bày thế nào để cho người khác hiểu lúc nào cũng hết sức cần thiết.

Thời an nhàn của kinh doanh ở Việt Nam đã qua rồi. Không còn những ngày tháng thoải mái, dễ chịu khi sản phẩm được thiết kế và tung ra hàng loạt để phục vụ nhu cầu số đông của người tiêu dùng, còn các nhà quản trị truyền thông thì kết hợp những phương thức phân phối hàng loạt, bán hàng trực tiếp và quảng cáo đại chúng. Trước đây, công việc kinh doanh khá đơn giản. Nếu bạn là nhà kinh doanh có sản phẩm tốt, bạn chỉ cần giới thiệu và quảng cáo rầm rộ là có thể bán được hàng. Dù bạn có thể vừa làm vừa điều chỉnh đôi chút nhưng bạn vẫn có thể thành công. Tiếc thay tình thế ngày nay đã thay đổi. Các giáo trình quản trị xúc tiến nặng tính lý thuyết, thiếu tính thực tiễn mà các bạn sinh viên học ở Việt Nam có thời từng là “kim chỉ nam” thì nay đang bám bụi với thời gian bởi từ khi ra trường va chạm với thực tế, phải giải quyết các vấn đề trong thực tế thì bạn không bao giờ đụng đến chúng nữa.

Là những người nhiều năm gắn bó sự nghiệp, cuộc đời của mình với ngành giáo dục, đứng trước yêu cầu cấp bách ứng dụng nghệ thuật và quản trị truyền thông vào công việc quản trị, chúng tôi quyết định viết quyển sách “Quản trị IMC – Lý thuyết và tình huống ứng dụng của các công ty Việt Nam” để ra mắt bạn đọc.

Vì lý do nêu trên, quyển quản trị IMC này được biên soạn nhằm mục đích cung cấp những kiến thức nền tảng về truyền thông cho những sinh viên quản trị kinh doanh nói chung và đặc biệt là sinh viên chuyên ngành quản trị marketing nói riêng, những doanh nhân và những nhà quản trị truyền thông trong tương lai. Không chỉ giới thiệu các khái niệm, các lý thuyết một cách chung chung, chúng tôi đi sâu vào phân tích, lý giải từng khái niệm, từng lý thuyết để làm sáng tỏ vấn đề. Chúng tôi không hề ngần ngại mà mạnh dạn bàn luận nhiều vấn đề nhạy cảm và gai góc để chỉ ra cái hay, cái độc đáo của các vấn đề. Nội dung của một khái niệm có liên quan đến nhiều chương thì ở từng chương, kiến thức liên quan, chúng tôi đều bổ sung thêm phân tích và minh họa để bạn đọc thấy được một bức tranh toàn diện về khái niệm đó.

Quan điểm viết xuyên suốt từ đầu đến cuối của chúng tôi là xây dựng một cấu trúc chặt chẽ, ý tưởng thống nhất và liên hệ hữu cơ với nhau Viết trước nghĩ đến sau, viết đoạn sau soi lại đoạn trướctức là chẳng có câu nào, đoạn nào là vô tâm mà câu nào, đoạn nào cũng có dụng ý cả. Các thí dụ minh họa trong mỗi chương là những tình huống truyền thông điển hình. Các lý thuyết đều được giới thiệu một cách cô đọng, xúc tích kèm theo là những phân tích, bình luận thấu đáo đến cốt lõi của vấn đề. Để bạn đọc dễ cảm nhận và dễ tiếp thu, chúng tôi đã diễn đạt bằng cách hành văn chặt chẽ, trong sáng, giản dị và giàu hình ảnh. Quan điểm của chúng tôi là cố gắng giới thiệu những lý thuyết quản trị truyền thông căn bản lẫn kinh nghiệm và bí quyết thực hành. Với những nội dung như vậy, chúng tôi hy vọng rằng tài liệu này sẽ giúp người đọc lĩnh hội không những kiến thức và quản trị truyền thông mà còn phát triển được những kỹ năng thực hành, vì đặc thù của lĩnh vực truyền thông vừa là khoa học vừa là nghệ thuật, vừa lý thuyết vừa thực hành. Truyền thông là nghệ thuật “mê hoặc” lòng người nên nếu quyển sách về truyền thông mà không sinh động, cuốn hút thì quả là đáng tiếc. Vì thế, chúng tôi cố gắng diễn đạt bằng ngôn ngữ tiếng Việt trong sáng mang hơi thở của cuộc sống hôm nay. Một quyển sách viết về quản trị IMC cần phải làm nổi bật tính nghệ thuật của truyền thông cũng như việc thực hành ứng dụng trong điều kiện và hoàn cảnh cụ thể của Việt Nam.

Mặc dù đây là quyển “quản trị IMC” nhưng chúng tôi thường xuyên đề cập, minh họa và tích hợp bằng những kiến thức mới mẻ nhất và quan trọng nhất của  truyền thông hiện đại, đó là marketing mối quan hệ (relationship marketing), marketing số (digital marketing), marketing mạng lưới (network marketing), thương mại điện tử, quản trị quan hệ khách hàng (customer relationship marketing),… Đặc biệt, chúng tôi đưa vào các thí dụ minh họa sử dụng marketing tương tác và marketing qua mạng xã hội để xây dựng mối quan hệ với khách hàng trong điều kiện công nghệ Internet phát triển mạnh ngày nay.

Kiến thức truyền thông và quản trị truyền thông marketing tích hợp gắn liền với quản trị dịch vụ, marketing dịch vụ, quản trị nhãn hiệu, thương mại điện tử, marketing, và đặc biệt là marketing mối quan hệ như hình với bóng không thể tách rời. Do đó, để có thể lĩnh hội tốt kiến thức trong quyển sách này, người đọc cần có kiến thức tối thiểu về marketing, nhãn hiệu, dịch vụ và thương mại điện tử.

Công nghệ đang chuyển từ thế giới cơ khí máy móc sang thế giới số – Internet, máy vi tính, điện thoại di động, và truyền thông xã hội – những thứ gây tác động sâu sắc đến hành vi của các nhà truyền thông cũng như người tiêu dùng Việt Nam.

Những thay đổi này cùng với nhiều thay đổi khác cần đến một sự lột xác về tư duy truyền thông và quản trị IMC. Giờ đây, truyền thông hiện đại là xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng và chúng ta chứng kiến sự lên ngôi của marketing xây dựng mối quan hệ và định hướng giá trị. Thay vì xem khách hàng như người tiêu dùng thuần túy, các chuyên gia IMC hiện đại tiếp cận họ như những con người hoàn chỉnh với trái tim, trí óc và đời sống tinh thần.

Cấu trúc và kiến thức của quyển sách được xây dựng theo tính hệ thống và tính kế thừa; nghĩa là bắt buộc phải đọc theo tuần tự từ đầu đến cuối. Kiến thức lý thuyết nào chưa minh họa ở các chương trước sẽ được minh họa ứng dụng trong thực hành ở các chương sau; kiến thức nào ở chương sau đã được trình bày ở các chương trước thì không trình bày lại nữa mà người đọc phải tự xem lại.

Nội dung của quyển sách gồm 8 chương, bắt đầu từ những vấn đề chung nhất của nghệ thuật và quản trị truyền thông cho đến cách thức thực hành ứng dụng từ các công ty Việt Nam trong thực tế. Mỗi chương được trình bày theo kết cấu giống nhau gồm các phần chính như : mục tiêu, nội dung, tóm lược, câu hỏi ôn tập và tình huống thực hành nghệ thuật và quản trị truyền thông IMC.

  • Phần mục tiêu cho biết bạn đọc sẽ được trang bị các kiến thức, kỹ năng gì sau khi đọc hết chương.
  • Phần nội dung là phần chính yếu nhất sẽ trình bày về lý thuyết và kinh nghiệm thực tiễn của nghệ thuật truyền thông và quản trị IMC của các công ty đang hoạt động trên thị trường Việt Nam giúp cho bạn đọc có cái nhìn tổng hợp về những vấn đề căn bản và quan trọng nhất của truyền thông. Do chú trọng đến thực hành ứng dụng nên chúng tôi giải thích rất chi tiết, và giới thiệu rất nhiều tình huống minh họa để bạn đọc hiểu rõ hơn cách thức ứng dụng trong thực tế. Việc nghiên cứu các tình huống truyền thông điển hình này sẽ tạo cơ hội cho người đọc tìm hiểu, phân tích và thảo luận về các quan điểm, cách thức giải quyết vấn đề đối với những trường hợp điển hình trong nghệ thuật và quản trị IMC. Dù chúng tôi đã phân tích, lý giải rất kỹ càng và chi tiết, nhưng trong khoa học nói trắng ra cho trắng, đen ra cho đen quả thật là chuyện khó. Ở đây dù đã phân tích kỹ lưỡng nói trắng ra cho trắng nhưng trên thực tế vẫn là đen”. Do đó, việc phân tích và thảo luận thêm về các quan điểm, cách thức thực hành ứng dụng trong thực tế của bạn đọc vẫn hết sức cần thiết.
  • Phần tóm tắt và câu hỏi ôn tập giúp cho bạn đọc phân biệt được những vấn đề cốt yếu và những vấn đề hỗ trợ, tự kiểm tra lại các kiến thức của mình và xác định xem vấn đề nào cần tiếp tục nghiên cứu.
  • Phần nghiên cứu tình huống tạo cơ hội cho người đọc tham gia tìm hiểu, có được cảm nhận và trải nghiệm thực tế và thực hành ứng dụng với các vấn đề đa dạng và phức tạp trong thực tiễn nghệ thuật và quản trị IMC.

Bản thảo của quyển “quản trị IMC” này là 24 chương, xấp xỉ 2.000 trang giấy nhưng chúng tôi chỉ dám xuất bản có 8 chương. Bạn đọc nào muốn hiểu biết thêm hãy tìm đọc các cuốn sách có cùng tên mà tác giả viết chung với người khác sẽ thấy được bức tranh toàn cảnh về môn học này.

Rất nhiều tình huống trong quyển sách này có thể xảy ra trong mối quan hệ giữa người truyền thông và khách hàng. Người truyền thông giỏi là người biết giải quyết các mối quan hệ đó một cách suôn sẻ nhất, khiến khách hàng hài lòng mà vẫn đem lại lợi nhuận lớn cho mình cũng như công ty mình. Rất nhiều ý tưởng đã nói đến mối quan hệ “thắng – thắng” (win – win) trong kinh doanh cũng như ký kết hợp đồng, có nghĩa là ai cũng hài lòng, cảm thấy mình thắng lợi khi mua – bán một món hàng và điều này càng rõ nét hơn trong cuốn sách truyền thông giàu tính ứng dụng này.

Cuốn sách sẽ hé lộ cho bạn đọc những bí mật thành công của rất nhiều chuyên gia truyền thông. Những bí quyết, kỹ thuật, ý tưởng và cả những mẹo vặt rất bất ngờ này đã được kiểm nghiệm qua thực tế sẽ giúp truyền thông tạo ra một thông điệp nhất quán, rõ ràng tại tất cả các điểm tiếp xúc của nhãn hiệu và của công ty giúp cho sự tăng trưởng mạnh mẽ cũng như đạt được mục tiêu kinh doanh. Không chỉ hữu dụng với những giám đốc kinh doanh, nhân viên truyền thông, giám đốc kế toán, kế hoạch, đầu tư… cuốn sách này còn bổ ích với tất cả mọi người đang tham gia vào guồng máy của xã hội hiện đại.

Hầu hết ý tưởng trong cuốn sách này là ý tưởng của những người làm truyền thông chuyên nghiệp, những người đã học cách thuyết phục từ chính kinh nghiệm dày dạn của mình hoặc từ việc quan sát người khác. Nhiều người là các chuyên gia tư vấn, đào tạo truyền thông, đang làm việc trong các tổ chức về truyền thông. Ngoài ra, còn có rất nhiều nhân viên truyền thông, gồm cả những người mới vào nghề lẫn những người giàu kinh nghiệm. Chúng tôi không thể đếm hết được tất cả các ý tưởng mà họ đã nghĩ ra, và nhiệm vụ của chúng tôi là chỉ chọn lọc chúng để đưa vào cuốn sách này.

Mặc dù đã có nhiều cố gắng để hoàn thành tài liệu này nhưng với những nội dung rất rộng và nhiều thay đổi của lĩnh vực truyền thông và quản trị IMC, một ngành khoa học đang có quá nhiều thay đổi, chúng tôi nghĩ rằng không thể tránh khỏi những hạn chế nhất định. Thêm vào đó, hiện nay các thuật ngữ truyền thông và quản trị IMC vẫn chưa có sự thống nhất về mặt dịch thuật cũng là điều khó khăn không nhỏ đối với người viết. Vì vậy, chúng tôi rất mong nhận được sự thông cảm của bạn đọc. Hơn thế nữa, chúng tôi hy vọng sẽ nhận được những góp ý chân thành của tất cả bạn đọc và các đồng nghiệp nhằm giúp chúng tôi ngày càng hoàn chỉnh hơn quyển sách quản trị IMC này cho những lần tái bản sau.

Để viết quyển sách này, chúng tôi tham khảo nhiều quyển giáo trình hiện đại khá cập nhật của các tác giả Anh, Mỹ. Chỉ phần nhỏ bé là những trải nghiệm trong thực tiễn mà chúng tôi đúc kết do quan sát từ cách thức vận dụng của các công ty ứng dụng nghệ thuật và quản trị truyền thông trong môi trường kinh doanh của Việt Nam.

Không có một quyển sách nào là công trình riêng của một người mà là sự kế thừa kiến thức nghiên cứu của rất nhiều người đi trước và đương thời. Quyển sách này cũng không phải là ngoại lệ. Không có các lý thuyết khai phá mở đường mà các học giả đã dày công nghiên cứu, không có các chuyên gia truyền thông và quản trị IMC tài ba đã vận dụng sáng tạo vào thực tiễn bán hàng vào môi trường kinh doanh của Việt Nam thì không có chất liệu sống để viết nên quyển sách quản trị IMC này. Vì thế, chúng tôi bày tỏ lòng tri ân đến họ.

Chúng tôi cũng không quên cảm ơn hàng trăm công ty Việt Nam đã tài trợ để quyển sách có thể đến tay bạn đọc. Chúng tôi không làm vì lợi nhuận. Do đó, các giảng viên hay trường đại học hay sinh viên nào cần mua sẽ được nhà sách Tuấn Minh chiết khấu tối đa (giá rẻ như photo) để hỗ trợ việc học tập của sinh viên. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn tất cả các tác giả có tên trong phần tài liệu tham khảo. Những tài liệu mà các tác giả này xuất bản đã cung cấp cho chúng tôi những tư liệu tham khảo rất quý báu trong việc hoàn thành quyển sách nhỏ bé này. Những sinh viên đang theo tại Saigon nếu không có tiền cứ việc đến nhà sách Kinh Tế Tuấn Minh tại địa chỉ 219 B Nơ Trang Long, phường 12, quận Bình Thạnh, sẽ được chào đón và đọc sách miễn phí. Ngoài ra, chúng tôi còn đưa cả núi tài liệu lên hai trang web : Trang Chủ – Kinh Tế Tuấn Minh (hay kinhtetuanminh.com) và tài liệu sách Kinh Tế Tuấn Minh : Lưu Đan Thọ – Tri thức là không giới hạn (hay kinhtetuanminh.vn) mà các bạn sinh viên và bạn đọc có thể vào hai trang web để tham khảo.

(Còn tiếp : Nếu có nhiều bạn đọc quan tâm, chúng tôi sẽ đăng liên tục mấy chục bài viết về phương cách tích hợp các công cụ marketing theo cách tiếp cận hiện đại nhất ngày nay về truyền thông marketing tích hợp để phục vụ bạn đọc).

HƯỚNG DẪN TÌM KIẾM NỘI DUNG TRÊN MẠNG :

Lưu ý là, để tìm chủ đề hay nội dung các bài viết các bạn hãy vào trang web : Lưu Đan Thọ – Tri thức là không giới hạn, sau đó bạn tìm mục lục chi tiết sách marketing mối quan hệ hay đề cương chi tiết môn học marketing mối quan hệ; bạn tìm mục lục chi tiết sách marketing dịch vụ hiện đại hay đề cương chi tiết môn học marketing dịch vụ hiện đại; bạn tìm mục lục chi tiết sách quản trị truyền thông marketing tích hợp hay đề cương chi tiết môn học quản trị truyền thông marketing tích hợp,… Rồi bạn tìm các mục trong đề cương chi tiết hay mục lục chi tiết của các môn học thì sẽ tìm được nội dung mà bạn muốn tìm.

Đây là các nội dung học thuật nên chúng tôi bắt buộc phải đặt tên các đề mục hay chủ đề trong sách theo chuẩn mực (nghĩa là các thuật ngữ có tên gọi khá hàn lâm) theo cách dùng của các sách giáo khoa trên thế giới. Là nhà giáo, chúng tôi không thể đặt tên theo kiểu giật gân, giật tít thật kêu như các trang mạng thường làm được. Vì thế, khi vào trang web Lưu Đan Thọ – Tri thức là không giới hạn hay trước khi gõ từ khóa tìm kiếm trong Google, bạn hãy tìm đề cương chi tiết trong các quyển sách của chúng tôi thì mới tìm được. Các bạn đọc, đặc biệt là các bạn sinh viên mới lần đầu tiếp xúc với môn học đừng quên chỉ dẫn quan trọng này. Vì đó là cách thức tốt nhất và hệ thống nhất để các bạn tìm kiếm.

Trang web này hầu như ngày nào cũng có bài viết mới giàu tính học thuật được post lên để phục vụ nhu cầu học tập và nghiên cứu. Chúng tôi tranh thủ thời gian tối đa.

Cảm ơn đất nước này là lòng mẹ đã cưu mang chúng tôi nên chúng tôi lập ra trang web này là để đăng tải nhiều bài viết học thuật phục vụ hoàn toàn miễn phí cho việc nghiên cứu, giảng dạy của giảng viên và việc học tập của sinh viên. Nếu sau khi đọc xong thấy bổ ích, các bạn hãy đặt đường dẫn (link) đến hai website : nhà sách trên mạng Kinh Tế Tuấn Minh và tài liệu sách Kinh Tế Tuấn Minh : Lưu Đan Thọ – Tri thức là không giới hạn để nhiều người được biết và cùng nhau xây dựng một xã hội học tập.