Quản trị dịch vụ : Hệ thống hoạch định nguồn lực công ty ERP

Do tầm quan trọng của hoạch định nguồn lực công ty ERP mà bạn không dễ tìm thấy tài liệu ở Việt Nam nên sau đây, chúng tôi sẽ trình bày thật kỹ lưỡng.

HỆ THỐNG HOẠCH ĐỊNH NGUỒN LỰC CÔNG TY ERP

Trong những năm gần đây, khái niệm ERP (Enterprise Resource Planning – Hệ thống hoạch định nguồn lực công ty) – một phần mềm máy tính mở rộng của hệ thống MRP, đã ngày càng trở nên phổ biến không chỉ trong giới công nghệ thông tin mà lan tỏa ra cả cộng đồng công ty, các nhà quản trị dịch vụ của Việt Nam. Hệ thống ERP nhằm giúp công ty Việt Nam quản trị các hoạt động sản xuất/cung ứng kinh doanh và chia sẻ thông tin cho các đơn vị có liên quan.

Không ít tập đoàn, nhà quản trị công ty hàng đầu thế giới coi ERP là chìa khóa cho sự thành công. ERP đã được đưa vào giảng dạy trong ở hai môn Quản trị vận hành và Quản trị dịch vụ, khoa Quản trị kinh doanh ở hầu hết các trường đại học hàng đầu trên thế giới.

Hệ thống hoạch định nguồn lực công ty – Enterprise Resource Planning (ERP) là một thuật ngữ liên quan đến một loạt hoạt động của công ty, do phần mềm máy tính hỗ trợ, để giúp cho công ty quản trị các hoạt động chủ chốt của nó, bao gồm : kế toán, phân tích tài chính, quản trị mua hàng, quản trị tồn kho, hoạch định và quản trị cung ứng, quản trị logistics hậu cần, quản trị quan hệ khách hàng v.v… Mục tiêu tổng quát của hệ thống này là đảm bảo các nguồn lực thích hợp của công ty như nguồn nhân lực, vật tư, máy móc và tài chính có sẵn có số lượng đủ khi cần, bằng cách sử dụng các công cụ hoạch định và lên kế hoạch.

ERP là một hệ thống ứng dụng phần mềm đa phân hệ, tích hợp theo một kiến trúc tổng thể toàn diện, giúp các công ty : Hoạch định, thực hiện, kiểm soát, ra quyết định.

Với ERP, mọi hoạt động của một công ty Việt Nam, từ quản trị nguồn nhân lực, quản trị dây chuyền sản xuất và cung ứng vật tư, quản trị tài chính nội bộ, đến việc bán hàng, marketing sản phẩm, trao đổi với đối tác, khách hàng… đều được thực hiện trên một hệ thống duy nhất. ERP được xem là một giải pháp quản trị công ty thành công nhất trên thế giới hiện nay. Nếu triển khai thành công ERP, các công ty Việt Nam hoàn toàn có thể tiết kiệm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh và thêm cơ hội để phát triển vững mạnh khi Việt Nam gia nhập liên minh TPP.

Trong thuật ngữ ERP, hai chữ R và P đã thể hiện hầu như trọn vẹn ý nghĩa của giải pháp quản trị công ty mới mẻ này.

R : Resource (Tài nguyên) : Trong kinh doanh, resource là nguồn lực nói chung bao gồm cả tài chính, nhân lực và công nghệ. Tuy nhiên, trong ERP, resource có nghĩa chính là tài nguyên. Việc ứng dụng ERP vào hoạt động quản trị dịch vụ đòi hỏi chúng ta phải biến nguồn lực này thành tài nguyên. Cụ thể chúng ta phải :

  • Làm cho mọi phòng ban đều có khả năng khai thác nguồn lực phục vụ cho công ty.
  • Hoạch định và xây dựng lịch trình khai thác nguồn lực của các bộ phận sao cho giữa các bộ phận luôn có sự phối hợp nhịp nhàng.
  • Thiết lập các quy trình khai thác đạt hiệu suất cao nhất.
  • Luôn cập nhật thông tin một cách chính xác, kịp thời về tình trạng nguồn lực của công ty.

Muốn biến nguồn lực thành tài nguyên, chúng ta phải trải qua một thời kỳ “lột xác”, nghĩa là cần thay đổi tầm nhìn và văn hóa kinh doanh cả bên trong và ngoài công ty.

P : Planning (Hoạch định) : Planning là khái niệm quen thuộc trong quản trị kinh doanh. Nhưng điều cần quan tâm ở đây là hệ ERP hỗ trợ công ty lên kế hoạch ra sao ?

Trước hết, ERP tính toán và dự báo các khả năng có thể phát sinh trong quá trình điều hành cung ứng/kinh doanh của công ty. Chẳng hạn, ERP giúp nhà máy tính toán chính xác kế hoạch cung ứng nguyên vật liệu cho mỗi đơn hàng dựa trên tổng nhu cầu nguyên vật liệu, tiến độ, công suất, khả năng cung ứng… Cách làm này cho phép các công ty Việt Nam luôn có đủ vật tư sản xuất/cung ứng, mà vẫn không để lượng tồn kho quá lớn gây ứ đọng vốn. ERP còn là công cụ hỗ trợ trong việc lên kế hoạch cho các nội dung công việc, nghiệp vụ cần thiết trong quá trình sản xuất/cung ứng, chẳng hạn như hoạch định chính sách giá, chiết khấu, các hình thức mua hàng, hỗ trợ tính toán ra phương án mua nguyên liệu, tính toán được các mô hình sản xuất/cung ứng tối ưu… Đây là biện pháp giúp nhà quản trị dịch vụ giảm thiểu sai sót trong việc xử lý nghiệp vụ. Hơn nữa, ERP tạo ra mối liên kết văn phòng trong một công ty – đơn vị thành viên, phòng ban – phòng ban và trong nội bộ các phòng ban, hình thành nên các quy trình xử lý nghiệp vụ mà mọi nhân viên trong công ty phải nhất mực tuân theo.

Triển khai ERP là quá trình tin học hóa toàn diện các hoạt động của công ty dựa trên các quy trình quản trị tiên tiến. Mọi hoạt động của công ty sẽ do phần mềm máy tính hỗ trợ và thực hiện các quy trình xử lý một cách tự động hóa, giúp cho các công ty Việt Nam quản trị các hoạt động then chốt, bao gồm : kế toán, phân tích tài chính, quản trị mua hàng, quản trị tồn kho, hoạch định và quản trị dịch vụ, quản trị quan hệ khách hàng, quản trị nguồn nhân lực, theo dõi đơn hàng, quản trị bán hàng v.v… Mục tiêu tổng quát của hệ thống này là đảm bảo các nguồn lực thích hợp của công ty như nhân lực, vật tư, máy móc và tiền bạc có sẵn với số lượng đủ khi cần, bằng cách sử dụng các công cụ hoạch định và lên kế hoạch.

Đặc điểm nổi bật của ERP là một hệ thống phần mềm sống động có thể mở rộng và phát triển theo thời gian theo từng loại hình công ty mà không làm ảnh hưởng đến cấu trúc của chương trình.

ERP loại bỏ các hệ thống máy tính riêng lẻ ở các bộ phận trong một công ty : Tài chính, nguồn nhân lực, kinh doanh, dịch vụ, kho… ERP sẽ thay thế chúng bằng một chương trình phần mềm hợp nhất phân chia theo các phân hệ phần mềm khác nhau và tạo nên một mối quan hệ thống nhất với nhau. Phần mềm ERP rất linh động trong việc cài đặt các phân hệ theo yêu cầu riêng biệt của công ty. Các công ty có thể yêu cầu cài đặt một vài phân hệ mà công ty cần, các phân hệ còn lại còn lại có thể cài đặt sau mà không ảnh hưởng đến toàn hệ thống.

Các phân hệ cơ bản của một phần mềm ERP điển hình có thể liệt kê như sau :

  1. Kế toán tài chính (Finance).
  2. Quản trị bán hàng và phân phối (Sales and Distribution).
  3. Quản trị mua hàng (Purchase Control).
  4. Quản trị hàng tồn kho (Stock Control).
  5. Lập kế hoạch và quản trị sản xuất (Production Planning and Control).
  6. Quản trị dự án (Project Management).
  7. Quản trị dịch vụ (Service Management).
  8. Quản trị nguồn nhân lực (Human Resouce Management).
  9. Báo cáo quản trị (Management Reporting).
  10. Báo cáo thuế (Tax Reports).

Đối với các phần mềm ERP hiện đại thì ngoài các phân hệ kể trên còn có thêm các giải pháp kết nối liên kết với các thiết bị mã vạch, kết nối với các máy tính cầm tay PDA phục vụ cho đội ngũ bán hàng di động, kết nối với điện thoại di động phục vụ cho truy nhập từ xa và không dây…

Các tính năng kỹ thuật quan trọng cần phải có của phần mềm ERP là : cho phép quản trị đa tiền tệ, quản trị nhiều công ty, nhiều chi nhánh, có giao diện đa ngôn ngữ, cho phép copy vào/ra (import/export) ra/vào Excel, có khả năng phân tích dữ liệu Drill-Down…

Mua một hệ thống ERP, chúng ta nhận được cùng một lúc ba sản phẩm : Một là “ý tưởng quản trị”, hai là “chương trình phần mềm” và ba là “phương tiện kết nối” để xây dựng mạng máy tính tích hợp. Với hệ thống phần mềm thống nhất, đa năng, quán xuyến mọi lĩnh vực hoạt động từ kế hoạch hóa, thống kê, kiểm toán, phân tích, điều hành, ERP giúp theo dõi, quản trị thông suốt, tăng tính năng động, đảm bảo cho công ty phản ứng kịp thời trước những thay đổi liên tục của môi trường bên ngoài. Trên thế giới, hiện có rất nhiều công ty lớn triển khai thành công giải pháp ERP cho hoạt động quản trị dịch vụ của mình. Việc triển khai thành công ERP sẽ tiết kiệm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh, đem lại cho các công ty Việt Nam lợi ích lâu dài. Sau đây là các minh họa ứng dụng thực hành ERP về các lợi thế và bất cập cũng như tình huống của các công ty Việt Nam tiên phong trong lĩnh vực này.

Tình huống 4.2 : ERP – Đôi hia vạn dặm.

Hệ thống ERP (Enterprise Resource Planning – hoạch định nguồn lực công ty) hiện là đề tài nóng bỏng trên bàn họp của các công ty hàng đầu Việt Nam mà đa số là chuyên gia công sản phẩm theo đơn đặt hàng, lệ thuộc phần lớn doanh thu và lợi nhuận vào các công ty đa quốc gia. Trong thời đại mở cửa và hội nhập hiện nay, đối thủ của các công ty Việt Nam không chỉ là các công ty tương tự trong nước mà còn ở các nước lân cận trong khu vực, đặc biệt là Trung Quốc. Cuộc cạnh tranh giành thị phần đầu năm 2.017 này ở Việt Nam đang đến hồi khốc liệt.

Trong bối cảnh đó, công nghệ thông tin (CNTT) nói chung và hệ thống ERP nói riêng thường được ví von như đôi hia vạn dặm có thể giúp công ty Việt Nam xây dựng lợi thế cạnh tranh cần thiết để tạo nên sự khác biệt. Tuy nhiên, nếu không biết sử dụng đúng thì ERP lại có thể là con dao hai lưỡi tác động tiêu cực trên quy mô toàn công ty, và khoản đầu tư không nhỏ này không những không sinh lợi mà còn khó có thể thu hồi. Theo các chuyên gia tư vấn ERP, lộ trình ứng dụng CNTT trong các công ty Việt Nam nên bao gồm năm giai đoạn :

Giai đoạn thứ nhấtĐầu tư cơ sở hạ tầng. Công ty trang bị máy tính, thiết lập mạng cục bộ LAN, mạng diện rộng WAN, kết nối Internet.

Giai đoạn thứ hai : Giai đoạn sơ khai. Công ty triển khai các ứng dụng đơn giản như soạn thảo văn bản, bảng tính, hệ thống email, lịch công tác,… Các ứng dụng tuy đơn giản nhưng có tác động trực tiếp và sâu rộng đến từng thành viên trong công ty, góp phần nâng cao năng lực và thói quen sử dụng máy tính của các nhân viên Việt Nam.

Giai đoạn thứ ba : Tác nghiệp riêng lẻ. Các công ty Việt Nam nên tiến đến triển khai sử dụng các chương trình tài chính kế toán, quản trị bán hàng, quản trị nhân sự, tiền lương… vào từng bộ phận. Các ứng dụng này tuy đã tập trung vào mục đích cung ứng và thống kê nhưng vẫn còn mang tính rời rạc, dữ liệu phân tán.

Giai đoạn thứ tư : Triển khai chiến lược. Các giải pháp theo mô hình quản trị ERP, SCM (Supply Chain Management – Quản trị chuỗi cung ứng), CRM (Customer Relationship Management – Quản trị quan hệ khách hàng) được triển khai để giúp công ty thay đổi chất lượng quản trị nội tại, nâng cao năng lực điều hành, tăng hiệu suất và năng lực cạnh tranh công ty Việt Nam trên cả thị trường nội địa và quốc tế. Đặc điểm nổi bật của giai đoạn này là hệ thống công nghệ thông tin tác động đến toàn thể công ty. Việc điều hành công ty Việt Nam phải được thực hiện trên hệ thống với số liệu trực tuyến (real-time) mọi lúc mọi nơi.

Giai đoạn thứ nămThương mại điện tử. Công ty Việt Nam cần nhanh chóng ứng dụng công nghệ Internet để hình thành quan hệ thương mại điện tử, kết nối công ty với khách hàng, nhà cung cấp, đối tác và các cơ quan chính phủ… với tiêu chí không chỉ đơn thuần là thiết lập website, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ, nhận đơn đặt hàng, chăm sóc khách hàng… qua mạng Internet mà là kế thừa phát huy sức mạnh trên nền tảng dữ liệu và các quy trình nghiệp vụ đã hình thành ngay từ đầu thành lập công ty.

Tại Việt Nam, đã có không ít trường hợp dù là công ty liên doanh, nhưng chỉ mới áp dụng 2-3 môdun ERP (kế toán, quản trị kho, quản trị đơn hàng…) mà mọi việc đã rối bời như canh hẹ. Nhân viên Việt Nam thường than khổ vì công suất giảm, lỗi xảy ra nhiều, vừa dùng hệ thống mới mà nhiều khi vẫn phải làm thủ công bằng tay. Giám đốc xứ ta thì kêu trời khi kiểm toán, thuế vụ ghé thăm công ty mà số liệu không cái nào khớp với cái nào.

Về bản chất, triển khai hệ thống ERP là hệ thống hóa và tự động hóa quy trình làm việc. Do đó, việc đầu tiên một công ty cần làm trước khi triển khai ERP là phải tái cơ cấu tổ chức, hướng tới mô hình quản trị công ty theo quy trình. Quá trình này không chỉ một hai ngày có được mà có thể mất từ 3-5 năm hay nhiều hơn nữa, đòi hỏi nhà quản trị công ty phải có tầm nhìn chiến lược, quyết tâm đổi mới công ty và đầu tư dài hạn vào đội ngũ IT.

Đa phần các công ty Việt Nam hiện đang ở giai đoạn thứ ba : các ứng dụng tác nghiệp đang nằm rời rạc tại các phòng ban khác nhau. Điểm yếu của hệ thống là cơ sở dữ liệu phân tán, không đồng bộ dẫn đến một loạt các vấn đề về bảo mật, sao lưu, phục hồi… nhưng rõ nhất là khi các cơ sở dữ liệu không kết nối được với nhau sẽ xảy ra tình trạng dữ liệu bị trùng lắp hoặc không chính xác. Mặt khác, dữ liệu không mang tính trực tuyến nên khi nhà quản trị cần báo cáo thì phải đợi nhân viên hoàn tất việc nhập dữ liệu. Nếu báo cáo liên quan đến nhiều phòng ban thì vấn đề trở nên phức tạp hơn nhiều. Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn then chốt để tiến lên giai đoạn thứ tư. Do vậy, công ty Việt Nam cần tập trung tối ưu hóa quy trình hoạt động thông qua các chuẩn mực kinh doanh tốt nhất (ISO…). Mặt khác, cần tiến hành chuẩn hóa các cơ sở dữ liệu hiện hữu, chuẩn bị sẵn sàng để kết nối hoặc chuyển cơ sở dữ liệu sang hệ thống mới. Song song đó, cần nghiên cứu các giải pháp ERP phù hợp nhất (nên cân nhắc thuê tư vấn).

Có thể khẳng định, triển khai hệ thống ERP tại Việt Nam sẽ là xu hướng tất yếu, cũng như quy luật phát triển của một xã hội, đến một giai đoạn nào đó thì công ty bắt buộc phải thay đổi nếu không sẽ bị đào thải do không thích nghi nổi với thời đại. Tuy nhiên, thời điểm, mô hình, cách thức triển khai như thế nào cho phù hợp thì mỗi công ty cần được tư vấn kỹ càng, chuẩn bị đầy đủ trước khi quyết định “vượt vũ môn”. Mặt khác, nếu ứng dụng thành công ERP, giống như “cá chép hóa rồng”, các công ty Việt Nam sẽ lột xác, không chỉ nâng tầm công ty mà còn giúp cho cả xã hội Việt Nam, sẵn sàng hội nhập giong buồm ra “biển lớn”.

(Nguồn : General Solutions Co)

Tình huống 4.3 : Nhìn xa trông rộng với ERP. 

Công ty may Mai Phượng Vy (MPV) là một trong số ít các công ty Việt Nam có tầm “nhìn xa trông rộng” bằng việc đưa ERP vào ứng dụng ngay từ khi quy mô công ty còn bé nhỏ và coi đây là “bệ phóng” cho sự mở rộng của công ty trong tương lai.

Kiên trì theo đuổi ERP

So với các công ty may khác của Việt Nam thì quy mô của Mai Phượng Vy (MPV) rất khiêm tốn (chỉ trên 100 nhân viên) và cũng mới được 8 tuổi. Vậy nhưng công ty này đã hơn một lần triển khai ERP. Giải đáp thắc mắc tại sao một công ty với quy mô khiêm tốn như thế nhưng đã sớm triển khai ERP, bà Phạm Thị Mai Loan, giám đốc công ty cho biết, bà muốn xây dựng một nền tảng vững chắc ngay từ khi quy mô công ty còn nhỏ để tạo bước đệm cho sự phát triển cũng như mở rộng của công ty về sau.

Bà Loan tâm sự :“Tôi ý thức được rằng, đưa CNTT vào sẽ giúp công việc quản trị nhẹ nhàng hơn. Do đó, ngay từ khi thành lập công ty, MPV đưa ERP vào triển khai ngay nhưng các dự án đó đều bị thất bại do phía đối tác làm việc theo kiểu “nửa vời”, thậm chí “đem con bỏ chợ”. Dù vậy, MPV vẫn muốn đưa ERP vào phục vụ công tác quản trị. Rút kinh nghiệm từ các dự án trước, khi tìm hiểu giải pháp Microsoft Dynamics Axapta (Microsoft Dynamics AX) do công ty Tectura triển khai, tôi đã phải đọc đi đọc lại tài liệu nhiều lần, đồng thời gọi điện thoại gặp trực tiếp giám đốc của Tectura để trao đổi thêm. Cho đến khi giám đốc Tectura trình bày dự án và đưa ra cam kết sẽ đi đến cùng với khách hàng, tôi mới thấy yên tâm và quyết định thêm một lần nữa mạo hiểm với ERP”, bà Loan kể.

Dọn chỗcho ERP

Giải pháp ERP mà bà Loan lựa chọn để triển khai cho MPV là Microsoft Dynamics Axapta (Microsoft Dynamics AX), căn cứ trên uy tín của giải pháp. Hơn nữa, giải pháp này khá phù hợp cho chuyên cho ngành may mặc Việt Nam, mà không phải chỉnh sửa nhiều, cho phép công ty : kiểm soát thay đổi theo cách của nhà quản trị bằng các công cụ quen thuộc; tự động hóa và hợp lý hóa quy trình kinh doanh trên quy mô toàn công ty; kết nối với khách hàng, nhà cung cấp, đối tác và các công ty con trên toàn thế giới… Đặc biệt là, giải pháp cho phép mở rộng để hỗ trợ cho các công ty lớn có nhiều bộ phận, hoặc thu hẹp lại nhằm đáp ứng một cách chính xác yêu cầu của các công ty nhỏ hơn.

Thông thường, đối với các công ty đã có nền tảng tốt chỉ phải triển khai Dynamics AX thành một giai đoạn liên tục. Đối với công ty chưa có gì sẽ phải triển khai Dynamics AX qua 2 giai đoạn : giai đoạn 1 triển khai các mô đun : tài chính – kho vận – thương mại; giai đoạn 2 triển khai mô đun “sản xuất”. MPV cũng phải thực hiện theo cách thứ hai. Ở giai đoạn 1, việc triển khai khó nhất là khâu tạo tên của nguyên phụ liệu và thành phẩm là quần, áo (gọi là code sản phẩm) mã số đơn hàng. Hệ thống Dynamics AX bắt buộc phải có code sản phẩm và mã số đơn hàng mới vận hành được. Việc tạo code và mã số phải chuẩn và dễ hiểu, sao cho khi đưa xuống khâu sản xuất công nhân nhìn vào đó là có thể đọc và hiểu, công nhân mới làm được việc. Ngoài ra, code và mã số phải được tạo ngay từ đầu, có sẵn từ trước, đến khi đưa Dynamics AX vào là vận hành được ngay. Nếu khi đưa hệ thống vào rồi mới tạo mã số (code) sẽ mất rất nhiều thời gian, không chính xác, bị rối vì phải đuổi cho kịp tiến độ của hệ thống. Nếu như thế công ty thường không thể kiên trì để đi tiếp. “Biết được điều này nên MPV đã phải mất hơn một năm chuẩn bị để khi đưa hệ thống Dynamics AX vào ứng dụng sẽ dễ dàng hơn”, bà Loan cho biết.

Thấy gì từ Dynamics AX ?

Nhờ chuẩn bị tốt nhân sự nên dù trình độ của nhân viên tại công ty Mai Phượng Vy còn hạn chế (chủ yếu trình độ trung cấp, cao đẳng) nhưng chỉ trong 20 ngày nhập dữ liệu, hệ thống ERP tại đây đã có thể thực hiện, đuổi theo kịp tiến độ thực tế… Bà Loan tiết lộ :“Tôi đã đầu tư vào dự án này 1 tỷ đồng. Cách đây 4 năm có thể nói đó là một số tiền rất lớn. Tôi nghĩ sau 2 năm triển khai, số tiền này sẽ được chia nhỏ và mình sẽ thu lại được những lợi ích về lâu dài. Nhưng chỉ sau 1 năm đã có kết quả. Sau khi triển khai giai đoạn 1 thành công, việc quản trị của MPV nhẹ nhàng hơn trước nhiều. Trước đây mỗi lần cần báo cáo mặt hàng nào đó là nhân viên phải mất thời gian lục lại hồ sơ, in ra tốn hàng chục trang giấy, giờ chỉ trong vòng vài phút là có ngay báo cáo để trình chỉ với một tờ giấy A4 duy nhất. Nhân viên cứ đúng giờ là về, không phải làm việc cật lực như trước nữa. Cả lãnh đạo và nhân viên đều cảm thấy công việc thoải mái hơn trước”.

Ngoài lợi ích giúp công ty quản trị dịch vụ tích hợp, dễ thích nghi, giúp tự động hóa các quy trình kế toán, quan hệ với khách hàng, chuỗi cung ứng, tổng hợp dữ liệu quan trọng và quản trị tốt hơn các mối quan hệ trọng yếu của công ty, giải pháp còn trang bị cho công ty những công cụ hữu hiệu, linh hoạt như tạo ra website nội bộ hay đúng hơn là một diễn đàn để các thành viên của công ty và nhà triển khai cùng chia sẻ thông tin cũng như giải quyết vướng mắc, giúp nhà quản trị dịch vụ có cái nhìn khách quan, xử lý công việc hiệu quả và hiệu suất hơn, ra những quyết định sáng suốt và tự tin theo đuổi sứ mệnh và mục tiêu kinh doanh.

Hiện tại MPV chỉ còn một bước cuối cùng là triển khai cho khâu sản xuất. Đối với khâu này MPV cũng đã chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ, chỉ chờ nhập số liệu và chỉnh sửa một số khâu nhỏ là có thể vận hành tốt. “Giờ thì MVP đã có thể yên tâm mở rộng quy mô để phát triển”, bà Loan tự tin nhận định.

Công ty may Mai Phượng Vy hoạt động ở hai lĩnh vực : may mặc và du lịch lữ hành quốc tế. Mai Phượng Vy đã và đang cung cấp hàng may sẵn cho thị trường nội địa với những nhãn hiệu : Mine-Teen, Carrot, Aberdeen.

(Nguồn : General Solutions Co)

Kiến thức quản trị dịch vụ liên hệ mật thiết với marketing mối quan hệ, marketing trải nghiệm, quản trị marketing, thương mại điện tử, quản trị vận hành, quản trị chăm sóc khách hàng và đặc biệt là marketing dịch vụ, marketing mối quan hệ, quản trị quan hệ khách hàng và quản trị marketing dịch vụ như hình với bóng không thể tách rời. Do đó, để có thể lĩnh hội tốt kiến thức trong quyển sách này, người đọc cần có kiến thức tối thiểu về marketing dịch vụ, marketing mối quan hệ, quản trị quan hệ khách hàng và quản trị marketing dịch vụ.

Hãy đón đọc phần tiếp theo “ERP liên kết các đơn vị chức năng

Trích từ chương 4, sách “Quản trị dịch vụ – Lý thuyết và tình huống thực hành ứng dụng của các công ty Việt Nam” của nhóm tác giả Lưu Đan Thọ, Vương Quốc Duy, Trần Hữu Ái, Lượng Văn Quốc, NXB Tài Chính, năm 2016.

TB : Trang web này hầu như ngày nào cũng có bài viết mới giàu tính học thuật được post lên để phục vụ nhu cầu học tập và nghiên cứu. Chúng tôi tranh thủ thời gian tối đa. Và để tăng tốc độ truy cập vào trang web nên chúng tôi phải bỏ đi hình ảnh minh họa khá đẹp và ấn tượng trong sách gốc. Để theo dõi hấp dẫn và sinh động hơn, các bạn hãy tìm đọc từ sách gốc.

Hướng dẫn cách tìm các chủ đề (từ khóa) hay nội dung của các môn học : 

Lưu ý là, để tìm chủ đề hay nội dung các bài viết các bạn hãy vào trang web : Lưu Đan Thọ – Tri thức là không giới hạn (hay kinhtetuanminh.vn) sau đó bạn tìm mục lục chi tiết sách marketing hiện đại hay đề cương chi tiết môn học marketing hiện đại; bạn tìm mục lục chi tiết sách marketing dịch vụ hiện đại hay đề cương chi tiết môn học marketing dịch vụ hiện đại; bạn tìm mục lục chi tiết sách marketing quản trị dịch vụ hay đề cương chi tiết môn học quản trị dịch vụ,… Rồi bạn tìm các mục trong đề cương chi tiết hay mục lục chi tiết của các môn học thì sẽ tìm được nội dung mà bạn muốn tìm.

Đây là các nội dung học thuật nên chúng tôi bắt buộc phải đặt tên các đề mục hay chủ đề trong sách theo chuẩn mực (nghĩa là các thuật ngữ có tên gọi khá hàn lâm) theo cách dùng của các sách giáo khoa trên thế giới. Vì thế, khi vào trang web Lưu Đan Thọ – Tri thức là không giới hạn hay trước khi gõ từ khóa tìm kiếm trong Google, bạn hãy tìm đề cương chi tiết trong các quyển  sách của chúng tôi thì mới tìm được. Các bạn đọc, đặc biệt là các bạn sinh viên mới lần đầu tiếp xúc với môn học đừng quên chỉ dẫn quan trọng này. Vì đó là cách thức tốt nhất và hệ thống nhất để các bạn tìm kiếm.

Các quyển sách của chúng tôi thường có thêm hai từ hiện đại sau tên môn học. Vì thế để tìm, bạn hãy gõ thêm từ hiện đại sau tên môn học. Thí dụ thay vì gõ marketing, bạn hãy gõ marketing hiện đại; thay vì gõ quản trị marketing, bạn hãy gõ quản trị marketing hiện đại; thay vì gõ marketing dịch vụ, bạn hãy gõ quản trị marketing dịch vụ hiện đại,… thì sẽ bạn sẽ tìm được nội dung từ trang web của chúng tôi trên Google. Nên nhớ là có thêm từ hiện đại sau tên môn học thì bạn sẽ tìm được đề cương chi tiết hay mục lục chi tiết các quyển sách của chúng tôi. Hay là bạn hãy nhớ Kinhtetuanminh.vn khi bạn cần tham khảo tài liệu.

Cảm ơn đất nước này là lòng mẹ đã cưu mang chúng tôi nên chúng tôi lập ra trang web này là để đăng tải nhiều bài viết học thuật phục vụ hoàn toàn miễn phí cho việc nghiên cứu, giảng dạy của giảng viên và việc học tập của sinh viên. Nếu sau khi đọc xong thấy bổ ích, các bạn hãy đặt đường dẫn (link) đến hai website : nhà sách trên mạng Kinh Tế Tuấn Minh và tài liệu sách Kinh Tế Tuấn Minh : Lưu Đan Thọ – Tri thức là không giới hạn để nhiều người được biết và cùng nhau xây dựng một xã hội học tập.

Vì lợi ích chung, xin chân thành cảm ơn bạn đọc đã quan tâm và giới thiệu cho nhiều người cùng tìm đọc để phổ biến kiến thức và tìm kiếm trong biển rộng bao la của tri thức.

Tham khảo mục lục chi tiết hay đề cương chi tiết một số môn học marketing và quản trị dưới đây.

Đề cương chi tiết môn “Quản trị truyền thông marketing tích hợp – Lý thuyết và tình huống thực hành ứng dụng của các công ty Việt Nam”, Lưu Đan Thọ, Tôn Thất Hoàng Hải, Cao Minh Nhựt, NXB Tài Chính, năm 2016.

Mục lục sách “Quản trị vận hành hiện đại – Lý thuyết và tình huống thực hành ứng dụng của các công ty Việt Nam”, Lưu Đan Thọ, Đặng Minh Trang, NXB Tài Chính, năm 2015.

Đề cương chi tiết môn marketing dịch vụ từ sách “Marketing dịch vụ hiện đại – Lý thuyết và tình huống thực hành ứng dụng của các công ty Việt Nam”, Lưu Đan Thọ, Tôn Thất Hoàng Hải, Cao Minh Nhựt, NXB Tài Chính, năm 2016.