Quản trị dịch vụ : Phần mềm SAP dùng cho hoạch định quản trị chuỗi cung ứng

Phần mềm SAP dùng cho hoạch định quản trị chuỗi cung ứng

Phần tiếp theo, chúng ta sẽ xem xét cách thức mà SAP, một nhà cung cấp ERP uy tín, giúp hỗ trợ quá trình hoạch định và kiểm soát chuỗi cung ứng. Ta sẽ sử dụng SAP để minh họa cho cách thức mà một nhà cung cấp phần mềm sắp xếp các chức năng này ra sao. Các nhà cung cấp khác như Oracle và Microsoft đều có các phương thức tiếp cận đặc trưng trong việc thiết kế phần mềm quản trị chuỗi cung ứng.

SAP chia gói phần mềm chuỗi cung ứng của mình ra làm bốn chức năng chính : Hoạch định chuỗi cung ứng, vận hành chuỗi cung ứng, hợp tác chuỗi cung ứngliên kết chuỗi cung ứng. Các thông tin về sản phẩm thường được đăng tải trên trang web của nhà cung ứng, bạn đọc nào quan tâm có thể tải về để tham khảo. Các thông tin này cung cấp nhiều nội dung đáng kể về định hướng hoạt động của nhà cung cấp trong tương lai. Bên cạnh đó, so sánh những thông tin này có thể rất hữu ích, giúp cho các công ty Việt Nam xác định các quy trình kinh doanh nào được hỗ trợ bởi gói phần mềm cơ bản.

Module thiết kế chuỗi cung ứng cung cấp một cái nhìn tổng quan toàn bộ các chỉ số hoạt động chuỗi cung ứng cốt lõi, giúp công ty xác định được các liên kết yếu kém và những cải tiến tiềm năng. Nó còn giúp hỗ trợ công tác hoạch định chiến lược thông qua khả năng cho phép chạy thử một mô hình trong nhiều bối cảnh khác nhau để xác định cách thức mà chuỗi cung ứng có thể giúp công ty thích nghi tốt nhất với những thay đổi của thị trường hay nhu cầu của khách hàng. Ở đây, ta sử dụng lại ví dụ được đơn giản hóa ở phần trên của công ty Đức Phát, ta có thể đánh giá được mức độ lời lãi giữa các kênh bán hàng khác nhau hay giữa những địa điểm khác nhau, như giữa máy bán hàng tự động và những cửa hàng bán lẻ tại các ga xe lửa.

Chức năng hoạch định hợp tác cungcầu giúp công ty tìm ra sợi dây liên kết giữa cung và cầu. Các công cụ hoạch định lượng cầu sẽ cần đến những dữ liệu như : dữ liệu lượng cầu trong quá khứ, các yếu tố nhân quả, các sự kiện marketing, thông tin thị trường, và các mục tiêu bán hàng; và sử dụng những dữ liệu này cho phép mạng lưới chuỗi cung ứng đưa ra một dự báo duy nhất. Các công cụ hoạch định lượng cung xây dựng bản kế hoạch tổng quan về lượng cung bao gồm việc quản trị nguyên vật liệu, cung ứng, phân phối và vận chuyển, và những thách thức đi kèm. Như vậy, Đức Phát có thể dựa vào đây để dự đoán lượng cầu cho từng loại sản phẩm bánh mì kẹp tại mỗi địa điểm và lên kế hoạch bổ sung sau đó.

Kiến thức quản trị dịch vụ liên hệ mật thiết với marketing mối quan hệ, marketing trải nghiệm, quản trị marketing, thương mại điện tử, quản trị vận hành, quản trị chăm sóc khách hàng và đặc biệt là marketing dịch vụ, marketing mối quan hệ, quản trị quan hệ khách hàng và quản trị marketing dịch vụ như hình với bóng không thể tách rời. Do đó, để có thể lĩnh hội tốt kiến thức trong quyển sách này, người đọc cần có kiến thức tối thiểu về marketing dịch vụ, marketing mối quan hệ, quản trị quan hệ khách hàng và quản trị marketing dịch vụ.

Hãy đón đọc phần tiếp theo “Phần mềm SAP dùng cho vận hành chuỗi cung ứng

Trích từ chương 4, sách “Quản trị dịch vụ – Lý thuyết và tình huống thực hành ứng dụng của các công ty Việt Nam” của nhóm tác giả Lưu Đan Thọ, Vương Quốc Duy, Trần Hữu Ái, Lượng Văn Quốc, NXB Tài Chính, năm 2016.

TB : Trang web này hầu như ngày nào cũng có bài viết mới giàu tính học thuật được post lên để phục vụ nhu cầu học tập và nghiên cứu. Chúng tôi tranh thủ thời gian tối đa. Và để tăng tốc độ truy cập vào trang web nên chúng tôi phải bỏ đi hình ảnh minh họa khá đẹp và ấn tượng trong sách gốc. Để theo dõi hấp dẫn và sinh động hơn, các bạn hãy tìm đọc từ sách gốc.

Hướng dẫn cách tìm các chủ đề (từ khóa) hay nội dung của các môn học : 

Lưu ý là, để tìm chủ đề hay nội dung các bài viết các bạn hãy vào trang web : Lưu Đan Thọ – Tri thức là không giới hạn (hay kinhtetuanminh.vn) sau đó bạn tìm mục lục chi tiết sách marketing hiện đại hay đề cương chi tiết môn học marketing hiện đại; bạn tìm mục lục chi tiết sách marketing dịch vụ hiện đại hay đề cương chi tiết môn học marketing dịch vụ hiện đại; bạn tìm mục lục chi tiết sách marketing quản trị dịch vụ hay đề cương chi tiết môn học quản trị dịch vụ,… Rồi bạn tìm các mục trong đề cương chi tiết hay mục lục chi tiết của các môn học thì sẽ tìm được nội dung mà bạn muốn tìm.

Đây là các nội dung học thuật nên chúng tôi bắt buộc phải đặt tên các đề mục hay chủ đề trong sách theo chuẩn mực (nghĩa là các thuật ngữ có tên gọi khá hàn lâm) theo cách dùng của các sách giáo khoa trên thế giới. Vì thế, khi vào trang web Lưu Đan Thọ – Tri thức là không giới hạn hay trước khi gõ từ khóa tìm kiếm trong Google, bạn hãy tìm đề cương chi tiết trong các quyển  sách của chúng tôi thì mới tìm được. Các bạn đọc, đặc biệt là các bạn sinh viên mới lần đầu tiếp xúc với môn học đừng quên chỉ dẫn quan trọng này. Vì đó là cách thức tốt nhất và hệ thống nhất để các bạn tìm kiếm.

Các quyển sách của chúng tôi thường có thêm hai từ hiện đại sau tên môn học. Vì thế để tìm, bạn hãy gõ thêm từ hiện đại sau tên môn học. Thí dụ thay vì gõ marketing, bạn hãy gõ marketing hiện đại; thay vì gõ quản trị marketing, bạn hãy gõ quản trị marketing hiện đại; thay vì gõ marketing dịch vụ, bạn hãy gõ quản trị marketing dịch vụ hiện đại,… thì sẽ bạn sẽ tìm được nội dung từ trang web của chúng tôi trên Google. Nên nhớ là có thêm từ hiện đại sau tên môn học thì bạn sẽ tìm được đề cương chi tiết hay mục lục chi tiết các quyển sách của chúng tôi. Hay là bạn hãy nhớ Kinhtetuanminh.vn khi bạn cần tham khảo tài liệu.

Cảm ơn đất nước này là lòng mẹ đã cưu mang chúng tôi nên chúng tôi lập ra trang web này là để đăng tải nhiều bài viết học thuật phục vụ hoàn toàn miễn phí cho việc nghiên cứu, giảng dạy của giảng viên và việc học tập của sinh viên. Nếu sau khi đọc xong thấy bổ ích, các bạn hãy đặt đường dẫn (link) đến hai website : nhà sách trên mạng Kinh Tế Tuấn Minh và tài liệu sách Kinh Tế Tuấn Minh : Lưu Đan Thọ – Tri thức là không giới hạn để nhiều người được biết và cùng nhau xây dựng một xã hội học tập.

Vì lợi ích chung, xin chân thành cảm ơn bạn đọc đã quan tâm và giới thiệu cho nhiều người cùng tìm đọc để phổ biến kiến thức và tìm kiếm trong biển rộng bao la của tri thức.

Tham khảo mục lục chi tiết hay đề cương chi tiết một số môn học marketing và quản trị dưới đây.

Đề cương chi tiết môn “Quản trị truyền thông marketing tích hợp – Lý thuyết và tình huống thực hành ứng dụng của các công ty Việt Nam”, Lưu Đan Thọ, Tôn Thất Hoàng Hải, Cao Minh Nhựt, NXB Tài Chính, năm 2016.

Mục lục sách “Quản trị vận hành hiện đại – Lý thuyết và tình huống thực hành ứng dụng của các công ty Việt Nam”, Lưu Đan Thọ, Đặng Minh Trang, NXB Tài Chính, năm 2015.

Đề cương chi tiết môn marketing dịch vụ từ sách “Marketing dịch vụ hiện đại – Lý thuyết và tình huống thực hành ứng dụng của các công ty Việt Nam”, Lưu Đan Thọ, Tôn Thất Hoàng Hải, Cao Minh Nhựt, NXB Tài Chính, năm 2016.