Tổng quan về thương mại điện tử phần 1

(Trích từ sách Thương mại điện tử hiện đại – Lý thuyết và tình huống ứng dụng của các công ty Việt Nam”, Lưu Đan Thọ, Tôn Thất Hoàng Hải, nhà xuất bản Tài Chính, năm 2016. Chúng tôi đăng tuần tự nhiều phần trong nhiều chương của quyển sách Thương mại điện tử hiện đại này thành nhiều kỳ để bạn đọc nắm được bức tranh toàn cảnh cũng như toàn bộ nội dung môn học thương mại điện tử này sẽ được triển khai như thế nào.)

        

CHƯƠNG 1 : TỔNG QUAN VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ           

Hoàn thành chương này, người đọc có thể :

  • Hiểu rõ về thương mại điện tử và cơ hội ứng dụng trong kinh doanh bằng các thí dụ minh họa sống động trong thực tế của thương mại điện tử và marketing điện tử của các công ty Việt Nam tiên phong trong môi trường trực tuyến.
  •    Biết rõ, giải thích được các khái niệm thương mại điện tử theo nghĩa hẹp, nghĩa rộng và theo nhiều tổ chức quốc tế.
  • Ž   Hiểu rõ đặc điểm của thương mại điện tử để có thể vận dụng vào thực hành và kinh doanh trực tuyến trong thực tế.
  •    Biết được cơ sở để phát triển thương mại điện tử và các loại hình giao dịch thương mại điện tử qua các thí dụ minh họa thực hành sống động từ các công ty Việt Nam.
  •    Biết được các hình thức hoạt động chủ yếu của thương mại điện tử từ các công ty kinh doanh trực tuyến của Việt Nam.
  • ‘   Hiểu được lợi ích và hạn chế của thương mại điện tử đối với công ty, người tiêu dùng và toàn xã hội.

 

THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VÀ CƠ HỘI ỨNG DỤNG KINH DOANH

May mắn được sống trong thế kỷ XXI, mọi người chúng ta đang được tận mắt chứng kiến tốc độ phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ : một ngày bằng cả một năm, một năm bằng cả ngàn năm trước đây. Tất cả chúng ta đang được trải nghiệm một trong những thay đổi quan trọng nhất trong cuộc sống hàng ngày – một sự vận động lớn lao chưa từng thấy – mọi sự vận động của toàn xã hội dựa trên nền tảng Internet. Theo Tổ chức Thống kê toàn cầu về Internet (Internet World Statistics) đến cuối năm 2.015 đã có trên ba tỷ người dùng Internet trên toàn thế giới. Con số người dùng Internet sử dụng điện thoại di động (cellphone) truy cập Internet hàng ngày cũng đã vượt quá hai tỷ người. Ngay cả số người dùng máy tính xách tay (desktop) cũng gia tăng rất lớn. Và các thiết bị cung ứng để kết nối Internet cũng ngày càng rẻ phù hợp với túi tiền của hầu hết mọi người.

Trước đây, việc trao đổi dữ liệu điện tử và thư tín điện tử (e-mail) đã được nhiều cá nhân và các công ty trên thế giới thực hiện trên các mạng nội bộ (intranet) của mình, thí dụ như, việc tự động hóa trong ngành công nghiệp dịch vụ tài chính bắt đầu hình thành và phát triển, chẳng hạn như quá trình xử lý séc ra đời vào những năm 60 của thế kỷ XX, tiếp theo là quá trình xử lý thẻ tín dụng và chuyển tiền điện tử. Tiếp đó là sự ra đời của các trạm giao dịch tự động cho phép khách hàng có thể thực hiện giao dịch và truy cập trực tiếp tới các thông tin về tài khoản của mình. Vào những năm 80 của thế kỷ XX, nhiều hệ thống giao dịch tự động được đưa vào hoạt động với việc sử dụng các thiết bị giao dịch tự động (ATMs – Automatic Teller Machines) và các thiết bị điểm bán hàng (Point-of-Sale machines). Khái niệm chuyển tiền số hóa hay chuyển tiền điện tử giữa các ngân hàng và các tổ chức tài chính ra đời và phát triển cho đến ngày nay.

Tuy nhiên, khi nói tới sự hình thành và phát triển của thương mại điện tử, trước hết người ta gắn nó với sự ra đời và phát triển của Internet. Internet là mạng lưới máy tính rộng lớn gồm nhiều mạng máy tính nằm trải rộng khắp toàn cầu; từ các mạng lớn và chính thống như mạng của các trường đại học, các viện nghiên cứu, các công ty lớn như Microsoft, AT&T, Digital Equipment,… đến các mạng nhỏ và không chính thống khác (của các nhóm hoặc của một cá nhân nào đó). Ngày càng có nhiều mạng máy tính ở mọi nơi trên thế giới được kết nối với Internet.

Thế kỷ XXI đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ và ứng dụng của công nghệ thông tin trong tất cả các hoạt động kinh doanh, đặc biệt là thương mại điện tử và marketing điện tử (e-marketing). Dù chỉ được áp dụng phổ biến trên thế giới vài thập kỷ gần đây, nhưng các ứng dụng của thương mại điện tử và marketing điện tử đang thúc đẩy và xúc tiến mạnh mẽ quá trình mua bán hàng hóa, không những trên những thị trường ảo (virtual), mà ngay cả trên những thị trường truyền thống (traditional market). Ngày nay, tất cả các công ty muốn thành công trên thị trường toàn cầu đều phải chú trọng đến thương mại điện tử và marketing điện tử. Đơn giản là vì thương mại điện tử và marketing điện tử [1] là công cụ hiệu quả và nhanh chóng nhất giúp công ty và sản phẩm của họ tiếp cận với người tiêu dùng toàn cầu.

Hộp 1.1 : Cơ hội ứng dụng của thương mại điện tử và marketing điện tử.

Trong thời đại ngày nay, sẽ là một sai lầm lớn, nếu các nhà kinh doanh không quan tâm đến marketing mối quan hệ, marketing truyền thông xã hội, và đặc biệt là thương mại điện tử và marketing điện tử để tận dụng cơ hội do Internet mang lại mà có được thành công trong cạnh tranh. Suốt một thập kỷ qua, thương mại điện tử và marketing điện tử đã và đang trở thành một công cụ tiên phong để có được thành công trên Internet.

Thực tế là, Internet đã tạo ra thương mại điện tửmarketing điện tử (e-marketing) đưa người mua và người bán lại gần nhau hơn; và thúc đẩy quá trình này diễn ra nhanh hơn, hiệu quả hơn bao giờ hết. Chỉ với vài giây đồng hồ và vài cú nhấn chuột, Internet cách mạng hóa toàn bộ các khía cạnh của cuộc sống. Nhiều thuật ngữ mới đã ra đời như shopping blog (blog mua sắm), RSS (really simple syndication), – định dạng dữ liệu theo chuẩn XML, giúp chia sẻ tin tức trên web, VoIP (voice over Internet protocol) – giao thức thoại Internet và XML (extensive markup language) – ngôn ngữ đánh dấu mở rộng. Nhiều từ ngữ mang ý nghĩa mới, mà trước đó vài năm khó ai hình dung ra : web (mạng), network (mạng lưới), surfer (lướt net), server (máy chủ), banner (dải quảng cáo), browser (xem lướt – trình duyệt), tweet (câu trạng thái trên trang Twitter, twitter (tiểu blog), online (trực tuyến), offline (ngoại tuyến),…

Kinh doanh điện tử (e-business) chỉ hình thức kinh doanh qua Internet, thị trường ảo hoạt động 24/24 h, cung cấp gần như mọi thứ, ở bất kỳ đâu, cho tất cả mọi người, bao gồm quần áo, đồ ăn, dịch vụ giải trí, thuốc và thông tin,… Bạn có thể thanh toán hóa đơn điện thoại, đặt tour du lịch, đăng hồ sơ cá nhân lên bảng tin điện tử của nhà tuyển dụng, hoặc mua một chiếc xe đã qua sử dụng – với mức giá có thể rẻ hơn so với mua trực tiếp.Thực tế là, Internet đã tạo ra thương mại điện tửmarketing điện tử (e-marketing) đưa người mua và người bán lại gần nhau hơn; và thúc đẩy quá trình này diễn ra nhanh hơn, hiệu quả hơn bao giờ hết. Chỉ với vài giây đồng hồ và vài cú nhấn chuột, Internet cách mạng hóa toàn bộ các khía cạnh của cuộc sống. Nhiều thuật ngữ mới đã ra đời như shopping blog (blog mua sắm), RSS (really simple syndication), – định dạng dữ liệu theo chuẩn XML, giúp chia sẻ tin tức trên web, VoIP (voice over Internet protocol) – giao thức thoại Internet và XML (extensive markup language) – ngôn ngữ đánh dấu mở rộng. Nhiều từ ngữ mang ý nghĩa mới, mà trước đó vài năm khó ai hình dung ra : web (mạng), network (mạng lưới), surfer (lướt net), server (máy chủ), banner (dải quảng cáo), browser (xem lướt – trình duyệt), tweet (câu trạng thái trên trang Twitter, twitter (tiểu blog), online (trực tuyến), offline (ngoại tuyến),…

Người làm marketing trên Internet có thể tiếp cận khách hàng cá nhân và khách hàng tổ chức mục tiêu trên khắp thế giới, thông qua máy tính và nhiều công nghệ truyền thông khác nhau. Chỉ trong vài năm trở lại đây, đã có hàng trăm ngàn công ty lớn, nhỏ kết nối với các kênh thương mại điện tử. Quy mô và phạm vi của hoạt động kinh doanh điện tử khó có thể coi nhẹ. Kinh doanh điện tử không chỉ đơn thuần là mua bán hàng hóa, dịch vụ. Một số khảo sát cho thấy trang web là môi trường trung gian số một, cung cấp thông tin về sản phẩm mới, ưu việt hơn hẳn catalog, quảng cáo trên báo và triển lãm thương mại. Internet cho phép các nhà bán lẻ và nhà cung cấp trao đổi những thông tin quan trọng, cải thiện hoạt động cung ứng và phân phối tổng thể, giảm chi phí và gia tăng lợi nhuận. Ngày càng có nhiều công ty Việt Nam tiếp nhận thông tin và tin tức từ blog, thay vì các phương tiện truyền thống như truyền hình và báo giấy. Do đó, ngày càng nhiều công ty sử dụng blog để tạo diện mạo con người cho mình và truyền thông trực tiếp tới khách hàng.

Hiện nay, kinh doanh điện tử được dùng để mô tả các hoạt động đa dạng, diễn ra trên các ứng dụng Internet như e-mail và giỏ hàng ảo (virtual shopping cart). Hoạt động kinh doanh điện tử có thể được chia thành năm nhóm lớn như sau : (1) bán lẻ điện tử (e-tailing) hay còn gọi là cửa hàng ảo (virtual storefront) trên các trang web; (2) giao dịch giữa các khách hàng tổ chức; (3) trao đổi dữ liệu điện tử (electronic data interchange – EDI), trao đổi giữa các khách hàng tổ chức; (4) e-mail, tin nhắn nhanh, blog, podcast,… cũng như việc sử dụng chúng làm phương tiện tiếp cận khách hàng hiện tại và triển vọng và (5) thu thập, sử dụng thông tin cá nhân, thông tin sản phẩm và các thông tin khác qua các mối liên hệ trên web.

Thành phần mà người làm thương mại điện tử và marketing đặc biệt quan tâm trong hoạt động kinh doanh điện tử là marketing điện tử (electronic marketing hay e-marketing), quá trình chiến lược nhằm tạo ra, phân phối, xúc tiến và định giá hàng hóa cũng như dịch vụ tới thị trường mục tiêu, thông qua Internet hoặc các công cụ kỹ thuật số như điện thoại thông minh. Marketing điện tử là phương tiện để thực hiện kinh doanh điện tử. Một số thí dụ về marketing điện tử cụ thể như các hoạt động sau :

  • Xem video mới nhất của ban nhạc mà mình yêu thích trên YouTube;
  • Đặt vé máy bay tới Hà Nội dự hội chợ việc làm qua trang timvieclam.com;
  • Tìm hiểu máy ảnh kỹ thuật số Canon trên trang vinawebdesign.vn, rồi đặt hàng trên trang mạng Peacesoft.net; và là sinh viên bạn có thể :
  • Truy cập trang nghiên cứu thị trường InfoQ Việt Nam thông qua mạng máy tính ở trường, cho phép bạn làm bài tập và tìm kiếm thông tin về các căn hộ cho thuê.

Ứng dụng công cụ kỹ thuật này vào hoạt động marketing giúp giảm đáng kể chi phí, đồng thời gia tăng sự hài lòng của khách hàng, bằng cách tăng tốc độ và tính hiệu quả của các tương tác marketing. Cũng như kinh doanh điện tử là một trong những chức năng chính của Internet, marketing điện tử là thành phần không thể thiếu của hoạt động kinh doanh điện tử.

Có liên quan mật thiết nhưng hẹp hơn marketing điện tử là marketing trực tuyến (online marketing). Trong khi marketing điện tử bao gồm các công nghệ kỹ thuật số từ DVD đến quầy tương tác không cần máy tính, marketing trực tuyến lại chỉ những hoạt động marketing kết nối người mua và người bán qua phương tiện điện tử, thông qua các hệ thống máy tính tương tác.

Các cơ hội trong thương mại điện tử cũng như hoạt động marketing điện tử mang lại vô số cơ hội tiếp cận người tiêu dùng, thí dụ như :

  • Tiếp cận toàn cầu (global reach) : Mạng Internet xóa bỏ mọi giới hạn và ngăn cách về địa lý của hoạt động kinh doanh cục bộ, và mang lại cho các công ty nhỏ của Việt Nam một lượng công chúng đông đảo hơn. Có một thời ở Việt Nam, các nhà làm phim độc lập rất khó thiết lập quan hệ với các nhà phân phối truyền thống của Nhà nước chỉ mua quyền chiếu phim và tiến hành quảng bá nếu thấy phù hợp (hầu hết là là phim đặt hàng vào dịp lễ lạt để tuyên truyền). Vì vậy, đối tượng khán giả của các hãng phim tư nhân này rất hạn chế. Thế nhưng, hiện nay, Internet cho phép các nhà làm phim cá nhân tự tổ chức chiếu phim, gửi thông điệp quảng bá tới những cộng đồng trực tuyến quan tâm và bán DVD trực tiếp trên trang web.
  • Khả năng marketing theo yêu cầu (personalization). Martin, hãng xe đạp chất lượng cao có uy tín của Việt Nam theo sản xuất đơn đặt hàng riêng, sử dụng trang web để giới thiệu với những người đi xe đạp quy trình thu thập thông tin mở rộng, giải thích các tiêu chuẩn kỹ thuật và kích thước theo quy định, đưa ra lịch trình thực hiện đơn đặt hàng và cung cấp phiếu đặt hàng để khách hàng Việt Nam có thể in ra và gửi tới cửa hàng bán lẻ mà họ lựa chọn.
  • Marketing tương tác (interactive marketing). Sử dụng khái niệm có tên gọi marketing tương tác (interactive marketing), HTV9 hợp tác với trang mạng xã hội truyền thông MCV cùng với các chuyên gia ẩm thực phát sóng lúc 16h30 thứ bảy hàng tuần, tích hợp các chương trình TV giới thiệu đến khán giả những địa chỉ nhà hàng đáng tin cậy trong chuyên mục Quán Ngon Cuối Tuần.

Với 60 phút mỗi tập, qua sự dẫn dắt khéo léo của hai MC Thanh Thảo Hugo và Khương Ngọc, cùng các ý kiến bình luận thẳng thắn của các vị khách mời uy tín, Tạp Chí 360 của trang mạng xã hội truyền thông MCV sẽ giúp khán giả có cái nhìn cụ thể hơn về sự chuyển động, về đời sống văn hóa, giải trí đang diễn ra xung quanh mình. Bên cạnh đó, chương trình cũng giới thiệu đến khán giả các địa điểm ăn uống uy tín qua chuyên mục Quán Ngon Cuối Tuần.

01 - Copy (2)

Quán Ngon Cuối Tuần là một tiểu mục trong chương trình Tạp Chí 360. Theo đó, trong mỗi kỳ phát sóng, chuyên gia ẩm thực Võ Quốc (người sáng lập ra tạp chí Món Ngon Việt Nam, giám khảo của nhiều cuộc thi ẩm thực uy tín) và anh chàng Adi (chàng Tây chém gió trong chương trình Bây Giờ Làm Sao ?) sẽ đến thẩm định một nhà hàng bất kỳ được chương trình lựa chọn. Qua các tiêu chí chấm điểm về chất lượng món ăn, cách trình bày, không gian quán, ý kiến thực khách, mức độ vệ sinh an toàn thực phẩm… mà Tạp Chí 360 đề ra, hai vị giám khảo sẽ cùng nhận xét, đánh giá và trao giấy chứng nhận danh hiệu Quán Ngon Cuối Tuần, nếu nhà hàng đạt được 8/10 điểm trở lên.

“Với chuyên mục Quán Ngon Cuối Tuần, mọi người để lại nội dung cho người khác tìm kiếm, như thông tin mách nước về món ăn ngon nhất ở một nhà hàng,” CEO của trang này cho biết. “Với những chương trình gắn với địa điểm thực tế, ở các thành phố thực khắp Việt Nam, việc củng cố thông tin này bằng nội dung từ các khách mời và giám khảo của chuyên mục Quán Ngon Cuối Tuần khiến chương trình trở nên thú vị và hấp dẫn hơn.”

TUAN MINH

Website của nhà sách trên mạng hàng đầu Việt Nam (kinhtetuanminh.com).

  • Marketing đúng thời đim (right-time marketing). Các nhà bán lẻ trực tuyến, như nhà sách trên mạng Kinh Tế Tuấn Minh, có thể cung cấp sản phẩm, đặc biệt là các loại sách học thuật chuyên sâu về : kinh tế, tài chính, ngân hàng, kế toán, quản trị,… cho sinh viên, giảng viên hay các nhà nghiên cứu ở Việt Nam và các loại sách khác cho độc giả và du học sinh Việt Nam khắp nơi trên thế giới vào đúng thời điểm, và tại đúng địa điểm mà khách hàng mong muốn.
  • Marketing tích hợp (integrated marketing). Internet cho phép phối hợp tất cả các hoạt động xúc tiến và truyền thông để tạo ra một thông điệp định hướng khách hàng nhất quán.

Ngoài các lợi ích kể trên, sự hiện diện trực tuyến hiệu quả có thể nâng cao kết quả của các hoạt động marketing truyền thống. Các cuộc khảo sát người tiêu dùng Việt Nam gần đây cho thấy, dù mua hàng trực tuyến hay trực tiếp, thì có hơn 50% khách hàng vẫn tiến hành tìm hiểu về sản phẩm trên mạng trước khi mua. Trong một cuộc khảo sát gần đây, 60% người mua sắm trực tuyến cho biết việc tìm hiểu về sản phẩm sẽ tiếp tục là yếu tố then chốt để ra quyết định mua hàng trong năm tới, và 1/3 sẵn sàng từ bỏ các trang web bán hàng không hoạt động tốt. Do vậy, Internet có sức mạnh định hình hành vi khách hàng, mặc dù đó hiếm khi là con đường duy nhất mà người tiêu dùng sử dụng để tìm kiếm thông tin về sản phẩm. Trong khi đó, với doanh thu bán hàng trực tuyến tăng hơn 10% mỗi năm, còn doanh thu từ các cửa hàng bán lẻ không đổi, các cửa hàng truyền thống sẽ phải cạnh tranh lại bằng cách mang đến những tùy chọn bổ sung mà người bán hàng trực tuyến không thể cung cấp.

Mô hình kinh doanh trên web

Ngày nay, gần như tất cả mọi công ty đều có trang web riêng. Các trang web này có thể cung cấp thông tin tổng quan, hỗ trợ mua hàng trực tuyến và các chương trình khuyến mại như các trò chơi, các cuộc thi, phiếu giảm giá khi mua hàng trực tuyến. Chỉ cần nhập địa chỉ Internet của công ty, trang chủ của trang web sẽ xuất hiện trên màn hình máy tính của bạn.

Có hai kiểu trang web cho công ty. Nhiều công ty xây dựng trang web công ty (corporate website) để tăng sự hiện diện, quảng bá sản phẩm và cung cấp thông tin cho các bên quan tâm. Thay vì trực tiếp bán hàng hóa và dịch vụ, các trang này tìm cách lấy thiện cảm của khách hàng, và hỗ trợ hoạt động marketing của các trung gian phân phối. Ví dụ, trang web của Burger King Việt Nam cung cấp thông tin về thực đơn, thành phần dinh dưỡng, vị trí cửa hàng, video và các thông tin xúc tiến khác. Ngoài việc sử dụng trang web để truyền thông về sản phẩm và xây dựng quan hệ với khách hàng, nhiều công ty còn sử dụng trang web của công ty cho nhiều mục đích khác, như công bố thông tin tài chính cho nhà đầu tư, tạo điều kiện để nhân viên triển vọng nộp đơn tuyển dụng trực tuyến và cung cấp kênh truyền thông cho khách hàng, cũng như các bên quan tâm khác qua e-mail, blog và diễn đàn trực tuyến.

Mặc dù cũng cung cấp thông tin về lịch sử phát triển, sản phẩm, địa điểm, cơ hội nghề nghiệp và thông tin tài chính của công ty, song mục đích của trang web marketing (marketing website) là tăng cường hoạt động mua hàng của khách truy cập. Ví dụ, trang web của chuỗi cafe Trung Nguyên có mọi thông tin có thể tìm thấy trên trang web công ty, nhưng ngoài ra trang này còn có một cửa hàng trực tuyến, bán tất cả mọi thứ từ đủ loại cà phê, đến máy pha cà phê.

01 - Copy (4)

Nhiều trang web marketing cố gắng lôi kéo người tiêu dùng tham gia những tương tác đưa họ đến gần hơn với hoạt động thuyết minh sản phẩm, tham quan thử nghiệm, mua hàng và các kết quả marketing khác. Một số trang web marketing như Canon.com có hệ thống rất phức tạp. Khách truy cập có thể so sánh các mẫu máy ảnh kỹ thuật số và các sản phẩm khác của công ty, lựa chọn ba sản phẩm mỗi lần để so sánh tính năng chi tiết, cũng như tìm kiếm dịch vụ đăng ký và hỗ trợ sản phẩm, đăng ký nhận tin tức và các chương trình khuyến mại, hay tìm vị trí của một đại lý Canon. Tuy nhiên, không phải tất cả các sản phẩm đều có thể bán trên Internet. Đặc biệt là, với những sản phẩm phức tạp hay những sản phẩm đòi hỏi phải thuyết minh hoặc thử nghiệm sản phẩm, hình thức bán hàng trực tiếp có lẽ sẽ hiệu quả hơn. Một số công ty hiện cũng phát triển quan hệ với các đối tác, như đại lý bán hàng và đại lý nhượng quyền thương hiệu bán sản phẩm cho họ như Phở 24, cà phê Trung Nguyên,…

Phở 24 là một chuỗi nhà hàng Việt Nam thuộc công ty Việt Thái Quốc Tế (VTI), chủ sở hữu của Highlands Coffee, Hard Rock Cafe, Emporio Armani, Swarovski, Aldo, La Vie En Rose, Debenhams, Coorslight, Orangina…

Nhờ biết truyền thông xã hội trực tuyến và phát triển quan hệ với các đối tác, như đại lý bán hàng và nhượng quyền thương hiệu mà Phở 24 đã mở được 70 cửa hàng với 70% các cửa hàng nội địa tọa lạc tại các tỉnh thành lớn như : Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Bình Dương, và 30% các cửa hàng quốc tế tại Jakarta (Indonesia), Manila (Philippines), Phnom Penh (Campuchia), Ma Cao – Hồng Kông và Tokyo (Nhật Bản). Phở 24 có kế hoạch dùng web marketing trực tuyến để mở thêm cửa hàng ở tất cả các thành phố lớn của Việt Nam cũng như tại thị trường nước ngoài, nơi có số lượng lớn người châu Á.

Bên cạnh phở nóng, Phở 24 đã quảng bá trực tuyến sản phẩm Phở 24 ăn liền, một sản phẩm thật tiện lợi khi đi xa hoặc chế biến tại nhà, khi đi du lịch cũng như làm quà tặng. Hiện nay, Phở 24 ăn liền hương vị bò đã đến với thực khách và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Ngoài ra, Phở 24 hương vị gà hiện đang trong quá trình nghiên cứu và sẽ xuất hiện trong tương lai gần nhất. Bạn có thể tìm thấy Phở 24 ăn liền tại nhiều hệ thống siêu thị như : Maximark, siêu thị Hà Nội, Shop and Go, Citimart, Family Mart, Circle K.

01 - Copy (5)

Chúng ta sẽ gặp lại mô hình kinh doanh được trình bày chi tiết ở chương 3.

Tác động của TMĐT không chỉ dừng lại ở việc tạo ra một kênh bán hàng trên web, mà còn tạo cơ sở thiết lập một cấu trúc kinh doanh mới. Dường như đây là một cuộc cách mạng mang đến vô vàn những cơ hội cũng như ẩn chứa nhiều rủi ro. Vì thế các công ty Việt Nam nhạy bén cần nhận thức được điều này, phải không ngừng phát triển những sản phẩm và dịch vụ thương mại điện tử, Internet của mình và đi trước các mô hình kinh doanh đã lỗi thời của các đối thủ cạnh tranh. Lưu ý là cạnh tranh hiện nay không chỉ về sản phẩm, dịch vụ mà còn cả về mô hình kinh doanh. Và có lẽ lĩnh vực kinh doanh mạo hiểm nhất, sôi động nhất hiện nay là trên web.

HƯỚNG DẪN TÌM KIẾM NỘI DUNG TRÊN MẠNG :

Đây là các kiến thức học thuật nên chúng tôi bắt buộc phải đặt tên các đề mục trong sách theo chuẩn mực (nghĩa là các thuật ngữ có tên gọi khá hàn lâm) và cách dùng của các sách giáo khoa trên thế giới. Vì thế, khi vào trang web của nhà sách kinh tế trên mạng Kinh Tế Tuấn Minh hay trước khi gõ từ khóa tìm kiếm trong Google, bạn hãy tìm đề cương chi tiết trong các quyển sách của chúng tôi khi tìm tài liệu sách kinh tế Tuấn Minh thì mới tìm được. Các bạn đọc, đặc biệt là các bạn sinh viên mới lần đầu tiếp xúc với môn học đừng quên chỉ dẫn quan trọng này. Vì đó là cách thức tốt nhất và hệ thống nhất để các bạn tìm kiếm.

Lưu ý là, để tìm nội dung các bài viết các bạn hãy vào trang web : Lưu Đan Thọ – Tri thức là không giới hạn, sau đó bạn tìm đề cương chi tiết sách marketing hiện đại hay đề cương chi tiết môn học marketing hiện đại; bạn tìm đề cương chi tiết sách marketing dịch vụ hiện đại hay đề cương chi tiết môn học marketing dịch vụ hiện đại; bạn tìm đề cương chi tiết sách quản trị vận hành hiện đại hay đề cương chi tiết môn học quản trị vận hành hiện đại,… Rồi bạn tìm các mục trong đề cương chi tiết của các môn học thì sẽ tìm được nội dung môn học mà bạn muốn tìm.

Thí dụ như, bạn muốn tìm nội dung môn học “Thương mại điện tử”, bạn phải gõ từ khóa theo mục lục đã được đưa lên ở trang web kinhtetuanminh.vn thì mới tìm được nội dung mà chúng tôi giới thiệu với các bạn. Bởi vì chúng tôi đưa lên mạng theo các mục từ ở đề cương chi tiết này.

Một lưu ý khác là, các quyển sách của chúng tôi thường có thêm hai từ hiện đại sau tên môn học. Vì thế để tìm, bạn hãy gõ thêm từ hiện đại sau tên môn học. Thí dụ thay vì gõ marketing, bạn hãy gõ marketing hiện đại; thay vì gõ quản trị marketing, bạn hãy gõ quản trị marketing hiện đại; thay vì gõ marketing dịch vụ, bạn hãy gõ marketing dịch vụ hiện đại; thay vì gõ quản trị vận hành, bạn hãy gõ quản trị vận hành hiện đại; thay vì gõ quản trị marketing, bạn hãy gõ quản trị marketing hiện đại… thì sẽ bạn sẽ tìm được nội dung trong sách của chúng tôi từ trang web của chúng tôi trên Google.

Trang web này hầu như ngày nào cũng có bài viết mới giàu tính học thuật được post lên để phục vụ nhu cầu học tập và nghiên cứu. Chúng tôi tranh thủ thời gian tối đa.

Nên nhớ là, để tìm nội dung các bài viết các bạn hãy vào trang web : Lưu Đan Thọ – Tri thức là không giới hạn, sau đó bạn tìm đề cương chi tiết sách marketing hiện đại hay đề cương chi tiết môn học marketing hiện đại; bạn tìm đề cương chi tiết sách marketing dịch vụ hiện đại hay đề cương chi tiết môn học marketing dịch vụ hiện đại; bạn tìm đề cương chi tiết sách marketing quản trị vận hành hiện đại hay đề cương chi tiết môn học quản trị vận hành hiện đại,… Rồi bạn tìm các mục trong đề cương chi tiết của các môn học thì sẽ tìm được nội dung môn học mà bạn muốn tìm.

Cảm ơn đất nước này là lòng mẹ đã cưu mang chúng tôi nên chúng tôi lập ra trang web này là để đăng tải nhiều bài viết học thuật phục vụ hoàn toàn miễn phí cho việc nghiên cứu, giảng dạy của giảng viên và việc học tập của sinh viên. Nếu sau khi đọc xong thấy bổ ích, các bạn hãy đặt đường dẫn (link) đến hai website : nhà sách trên mạng Kinh Tế Tuấn Minh : Trang Chủ – Kinh Tế Tuấn Minh  tài liệu sách Kinh Tế Tuấn Minh Lưu Đan Thọ – Tri thức là không giới hạn để nhiều người được biết và cùng nhau xây dựng một xã hội học tập.

Chân thành cảm ơn bạn đọc đã quan tâm và giới thiệu cho nhiều người cùng tìm đọc để phổ biến kiến thức và tìm kiếm trong biển rộng bao la của kiến thức.

[1] Người làm thương mại điện tử hôm nay bắt buộc phải có kiến thức căn bản tối thiểu về marketing, đặc biệt là marketing mối quan hệ, marketing truyền thông xã hội và marketing điện tử (digital marketing). Các bạn hãy tìm đọc Marketing hiện đại – Lý thuyết và tình huống ứng dụng của các công ty Việt Nam”, Lưu Đan Thọ, NXB Tài chính, năm 2.015 và quyển Marketing mối quan hệ và quản trị quan hệ khách hàng – Lý thuyết và tình huống thực hành ứng dụng của các công ty Việt Nam, NXB Tài chính, Lưu Đan Thọ, Lượng Văn Quốc, năm 2.016

Tham khảo mục chi tiết hay đề cương chi tiết một số môn học marketing và quản trị dưới đây.

Mục lục chi tiết sách Marketing căn bản từ sách “Marketing hiện đại – Lý thuyết và tình huống thực hành ứng dụng của các công ty Việt Nam”, Lưu Đan Thọ, NXB Tài Chính, năm 2016.

Mục lục sách “Quản trị dịch vụ – Lý thuyết và tình huống thực hành ứng dụng của các công ty Việt Nam”, Lưu Đan Thọ, Vương Quốc Duy, Trần Hữu Ái, Lượng Văn Quốc, NXB Tài Chính, năm 2016.

Đề cương chi tiết môn “Marketing dịch vụ hiện đại – Lý thuyết và tình huống thực hành ứng dụng của các công ty Việt Nam”, Lưu Đan Thọ, Tôn Thất Hoàng Hải, Cao Minh Nhựt, NXB Tài Chính, năm 2015.